เมื่อเวลา 15.15 น. วันที่ 25 พ.ค. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงสวนสาธารณะบึงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร เพื่อตรวจติดตามโครงการยกระดับสวนสาธารณะบึงหนองบอน  พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.หาดไทย นายจักรพงษ์ แสงมณี น.ส.จิราพร สินธุไพร  รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานกรรมการ ปตท. และหน่วยงานเกี่ยวข้อง 

 

โดยเมื่อเดินทางถึง นายกฯ รับฟังบรรยายสรุปโครงการยกระดับสวนสาธารณะบึงหนองบอนและ Pocket Park  72 แห่ง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยคาดว่า Pocket Park ทั้ง  72 แห่งจะแล้วเสร็จในเดือนธ.ค.2567 

 

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวมอบนโยบายว่า ขอชื่นชมกรุงเทพฯ ที่ช่วยพัฒนาสวนสาธารณะบึงหนองบอนมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งทำให้เรามีพื้นที่ปอดในกรุงเทพฯกว่า 1,000 ไร่ ซึ่งเป็นเรื่องหายากเหลือเกิน เพราะสวนสาธารณะที่มีทั้งพื้นที่สันทนาการทางบกและทางน้ำ ทำให้มีสัตว์อย่างเช่น นก มาอยู่ด้วย และเป็นที่รับน้ำเป็นแหล่งที่สามารถมาพักผ่อนหย่อนใจได้อย่างเต็มที่  รวมถึงช่วยเรื่อง PM 2.5 ด้วย ดังนั้นต้องขอชื่นชมองค์กรและขอให้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยเรื่องที่เสนอเรื่อง Pocket Park  72 แห่งถือเป็นเรื่องที่อยากให้เสร็จเร็วๆ จึงขอให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อประโยชน์ของประชาชน

 

จากนั้นนายกฯร่วมปลูกต้นราชพฤกษ์  ก่อนจะนั่งรถไฟฟ้าสำรวจพื้นที่รอบบึงหนองบอน และเยี่ยมชมกิจกรรมกีฬาทางน้ำ เช่น  กีฬาเรือใบ เรือคายัค  และวินเชิร์ฟ ที่ให้บริการประชาชน

 

จากนั้นนายกฯ ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ในวันเดียวกันนี้ว่า ก็เป็นไปตามที่รัฐบาลได้ประกาศ 10 โครงการหลักเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567  สำหรับพื้นที่คลองเปรมประชากรก็มีความคืบหน้า โดยทางบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นเจ้าภาพหลัก ได้ติดตามงานอย่างใกล้ชิด ก็คิดว่าน่าจะเสร็จทันตามเวลาภายในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ ส่วนสวนสาธารณะบึงหนองบอน มีความเชื่อมโยงกับพื้นที่สวนหลวง ร.9 หากถ้ารวมกัน 2 ส่วนแล้วจะทำให้มีพื้นที่ประมาณ 1,200 ไร่ จะมีประโยชน์ในเรื่องของการรับน้ำ เพื่อป้องกันน้ำท่วมและเป็นปอดของคนกรุงเทพฯ  ที่มีทั้งกีฬาทางน้ำและกีฬาทางบก ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อคนกรุงเทพฯ ดังนั้นเนื่องในโอกาสเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567   จึงขอเชิญชวนประชาชนมาร่วมกันทำกิจกรรม และรัฐบาลเองก็จะติดตามโครงการ และสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง

 

เมื่อถามว่านอกจาก 2 โครงการนี้แล้ว โครงการเฉลิมพระเกียรติด้านอื่นก็มีความคืบหน้าใช่หรือไม่นายกฯ กล่าวว่า มีความคืบหน้าไปมาก ซึ่งตนและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องก็จะทยอยลงพื้นที่เพื่อติดตามความคืบหน้าของทุกโครงการ

 

เมื่อถามต่อว่า ที่ผู้ว่าฯกทม.เสนอว่าจะทำ Pocket Park  500 แห่งในกทม. มีแนวคิดที่จะกระจายไปทั่วประเทศหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ก็ค่อยๆ ทำไปก่อน ซึ่งแนวคิดนี้เป็นแนวคิดของผู้ว่าฯกทม. อยู่แล้ว เพียงแต่ว่าเรามาจับให้เข้ากับระบบก็จะต้องมาดูว่าจะทำเป็นขนาดใหญ่แค่ไหนอย่างไร ถ้าขนาดใหญ่มากก็อาจจะต้องมีเรื่องน้ำเข้ามาเกี่ยวข้อง และความจริงพื้นที่เหล่านี้ไม่จำเป็นจะต้องมีพื้นที่ถึง 2-3 ไร่ แค่ 200-300 ตารางวา ก็เป็นประโยชน์ได้ เพราะคนที่อยู่ในเมืองต้องการสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ปัจจุบันพื้นที่ในกทม. มีความคับแคบรัฐบาลต้องสนับสนุนให้มีการทำอย่างต่อเนื่อง