ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.28 น.ของวันที่ 25 พ.ค.67 ร.ต.ท.กัณพิสิฐ  คิมประเสริฐ รองสารวัตรสอบสวน สภ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ สภ.ฯ ว่าเกิดเหตุมีคนจมน้ำเสียชีวิตในคลองดินน้ำทิ้ง หมู่ที่ 1 ต.พังตรุ อ.พนมทวนฯ หลังเกิดเหตุนักประดาน้ำชุดสายธารของมูลนิธิขุนรัตนาวุธได้ลงงมค้นหาจนกระทั่งพบศพแล้ว หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบเรือง จากนั้น จึงเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมประสานแพทย์เวร รพ.เจ้าคุณไพบูลย์ให้มาร่วมชันสูตรพลิกศพด้วย


ที่เกิดเหตุพบว่าเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ชีพประจำจุดรอรับเหตุ ต.ดอนตาเพชร ร่วมกับนักประดาน้ำของมูลนิธิฯ ได้นำร่างของนายจีระเดช(ขอสงวนนามสกุล)อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 376 หมู่ 12 ต.พังตรุ อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี ผู้ตายขึ้นมาไว้บนบกเพื่อให้แพทย์ได้ทำการชันสูตรพลิกศพพบว่าตามร่างกายไม่มีบาดแผล หรือร่องรอยการเสียชีวิตแต่อย่างใด แพทย์ลงความเห็นสาเหตุการเสียชีวิต เนื่องจากขาดอากาศหายใจ 

สอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุผู้ตายซึ่งมีอาชีพเลี้ยงวัวได้ต้อนฝูงวัวออกหากินหญ้าตามริมคลองดินน้ำทิ้ง อยู่ๆ ฝูงวัวก็เดินลงไปในคลอง ผู้ตายเกรงวัวฝูงวัวจะเข้าไปกินต้นข้าวของชาวบ้าน จึงวิ่งลงน้ำเพื่อไปต้อนฝูงวัวไม่ให้เข้าไปกินต้นข้าว ทำให้ผู้ตายซึ่งว่ายน้ำไม่เป็น ประกอบกับผู้ตายเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงอยู่ด้วย จึงจมน้ำหายไปต่อหน้าต่อตาเพื่อนร่วมอาชีพเดียวกันอีกคนที่เห็นเหตุการณ์พยายามที่จะลงไปช่วย แต่ก็ช่วยไม่ทัน จึงโทรแจ้งผู้ใหญ่บ้านให้ช่วยแจ้งตำรวจประสานมูลนิธิฯ มาช่วยงมค้นหาจนกระทั่งพบศพ

สอบถามบรรดาญาติๆ ไม่มีใครติดใจสงสัยสาเหตุการตาย จึงมอบศพให้ญาตินำศพไปจัดการตามประเพณีทางศาสนาต่อไป