‘ดิเรกฤทธิ์’บอกแล้วแต่จะคิดหลัง ‘ทักษิณ’บอกรู้หมดใครอยู่เบื้องหลัง 40 สว.  ระบุทำสำเร็จแล้วไม่ให้ใครย่ำยีหลักนิติธรรม-รัฐธรรมนูญ  ชี้อำนาจโหวตนายกฯ จบแล้วไม่ได้หวังขยายอำนาจต่อ ลั่นไม่กลัวถูกไล่เช็คบิลเชื่อสังคมชื่นชมถ้าทำถูกต้อง 

วันที่ 25 พ.ค.67 นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สว. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่ารู้หมดใครอยู่เบื้องหลัง 40 สว.ที่ออกมายื่นรายชื่อถอดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและนายพิชิต ชื่นบาน อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า ก็เป็นการเดากันไป อันนี้ก็ไม่เป็นไรแล้วแต่ท่านจะวิเคราะห์ วันนี้ก็มีการเปิดชื่อ 40 สว.ออกมาแล้ว ท่านก็ไปไล่เอาใครเป็นเพื่อนใครๆ ยืนอยู่กับใคร ก็แล้วแต่ท่านจะมีความคิดเห็น แต่ตนเชิญชวนว่าเนื้อหาและประโยชน์ในเรื่องที่เราทำ  เพื่อต้องการให้เกิดความถูกต้อง ไม่ให้ใครมาย่ำยีหลักนิติรัฐและทำผิดรัฐธรรมนูญ จึงมี สว.มาร่วมลงชื่อกับเรา เป็นเรื่องของหลักการ

ส่วนกระบวนการหลังจากนี้ก็เป็นไปตามที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดว่านายกฯ จะต้องส่งคำชี้แจงอย่างไร เราก็แค่ทำสำเร็จแล้ว คือศาลรับฟังข้อปัญหา และคำร้องของเราที่ขอให้ตรวจสอบความสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี หรือตรวจสอบความเป็นรัฐมนตรีเป็นไปโดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ มีคุณสมบัติ ลักษณะต้องห้ามถูกต้องหรือไม่เท่านั้นเอง 

เมื่อถามว่ามีการมองไปถึงว่าหากต้องมีการเปลี่ยนตัวนายกฯ ในระหว่างที่ยังไม่มี สว.ชุดใหม่มาทำหน้าที่ จะมีผู้ไปร้องในเรื่องอำนาจโหวตเลือกนายกฯ ของสว.ชุดรักษาการหรือไม่ นายดิเรกฤทธิ์ กล่าวว่า ในความเห็นตน รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ชัด ถึงอายุของการใช้มาตราที่กำหนดไว้ในบทเฉพาะกาลชัดเจน มันไม่ได้มีความกำกวมและชัดเจนที่จะตีความอยู่แล้ว ตนคิดว่าไม่น่าจะมีใครไปยื่นเรื่องนี้เพื่อให้เรามีอำนาจมากขึ้นหรืออะไร   มันไม่มีประโยชน์อะไรและต้องกลับไปสู่บทบัญญัติตามกฎหมาย สิ่งที่เราทำเราดูว่าใครไม่ทำตามรัฐธรรมนูญ ไม่ทำตามกฎหมาย เพื่อให้ประเทศเกิดนิติรัฐและฟื้นฟูหลักนิติธรรมต่างๆ เท่านั้น  แต่เราเองจะไม่เคารพหรือไปขยายอำนาจนั้นไม่มีอยู่ในแนวคิดเลย  

ต่อข้อถามว่าเกรงหรือไม่ว่าทางซีกรัฐบาลจะมีการไล่เช็คบิล 40 สว. นายดิเรกฤทธิ์ กล่าวว่า ไม่ได้มีความกังวลอะไรเลย จะเช็คบิลอย่างไร เพราะเราทำตามหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญกำหนด และเราต้องตระหนักสำนึกในหน้าที่ เราทำด้วยความถูกต้องและเต็มใจ อะไรจะเกิดก็ว่าไปตามกฎหมาย 

“เราไม่ได้กลั่นแกล้งใครเป็นตัวบุคคลหรือไปกลั่นแกล้งพรรคการเมืองต่างๆ เราทำให้เกิดประโยชน์ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด เขาจะเช็คบิลอย่างไรผมไม่แน่ใจ  ทางกายภาพหรือทางไหน มันทำอะไรไม่ได้ ถ้าเราทำอะไรผิดก็ว่าไปตามผิด ถูกก็ว่าไปตามถูกอยู่แล้ว แต่ถ้าเราทำถูกคนจะชื่นชมเราด้วย” นายดิเรกฤทธิ์ กล่าว