กรมคุ้มครองสิทธิฯ ลุยแก้หนี้เมืองพระยาพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ ในงาน “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” ครั้งที่ 7  เชิญลูกหนี้เข้าร่วมงาน 5,989 รายทุนทรัพย์กว่า 742 ล้านบาท

วันนี้ (25 พฤษภาคม 2567) ณ  โรงแรมสีหราช อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ นางสาวเอมอร  เสียงใหญ่ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” ครั้งที่ 7 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จัดโดยกรมคุ้มสิทธิและเสรีภาพ และกรมบังคับคดี ร่วมกับสำนักงานยุติธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยมีนายดิเรก  สุขเกษม ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นผู้กล่าวต้อนรับ และนางชุลีกรณ์  แนวณรงค์ ยุติธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นผู้กล่าวรายงาน ในการนี้ หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรมในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ให้เกียรติเข้าร่วมงานด้วย โอกาสนี้นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์  ให้เกียรติพบปะลูกหนี้และประชาชนผู้เข้าร่วมงานพร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการด้วย


สำหรับการจัดงาน “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ลูกหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หนี้เช่าซื้อรถยนต์ หนี้สินข้าราชการ หนี้บัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคลที่ผิดนัดชำระหนี้เข้าเกณฑ์จะถูกฟ้องดำเนินคดี หรือไม่มีกำลังผ่อนชำระตามสัญญา ได้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย และรู้สิทธิตามกฎหมาย เข้าถึงความยุติธรรม รวมถึงสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับการวางแผน และสร้างวินัยทางการเงินให้ประชาชนเป็นเกราะป้องกันปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือน
โดยลูกหนี้จะได้รับโปรโมชั่นนอกจากจะไม่ถูกฟ้องคดี ไม่ถูกยึดทรัพย์ ไม่ถูกขายทอดตลาด แล้วยังจะได้รับสิทธิพิเศษ ส่วนลดจบหนี้ ส่วนลดดอกเบี้ย ลดค่างวดและขยายระยะเวลาการผ่อนชำระ และสิทธิประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย ภายในงานมีการให้บริการต่างๆ มายมาย เช่น การเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมาย และการสร้างการตระหนักรู้ เกี่ยวกับ การวางแผน และสร้างวินัยทางการเงิน การจัดนิทรรศการประชาสัมพันธ์ ให้คำปรึกษาทางกฎหมายหรือการเงินของ 11 หน่วยงาน และการให้บริการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ทั้งก่อนฟ้องและหลังศาลมีคำพิพากษา

โดยมีภาคีเครือข่ายที่เข้าร่วมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท จำนวน 8 สถาบัน ประกอบด้วย 1. กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) 2. ธนาคารออมสิน 3. ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร 4. ธนาคารไทยพาณิชย์ 5. ธนาคารอาคารสงเคราะห์  6. บริษัทบริหารสินทรัพย์เจ จำกัด 7.บริษัทบริหารสินทรัพย์ เจเค จำกัด และ 8.บริษัทเจเอ็มที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน)  โดยภายในงานเชิญลูกหนี้เข้าร่วมงานกว่า 5,989 ราย แยกเป็นก่อนฟ้อง จำนวน 3,457 ราย หลังศาลมีคำพิพากษา จำนวน 2,532 ราย ทุนทรัพย์กว่า 742 ล้านบาท 

กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพพร้อมด้วยกรมบังคับคดี พร้อมเดินหน้าจัดงาน“มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” ทั่วประเทศ เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกหนี้และเจ้าหนี้ได้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย และ เข้าถึงกระบวนการยุติธรรม พร้อมทั้งได้รับโปรโมชั่นดี ๆ รวมถึงสิทธิประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายจากสถาบันการเงิน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนยุติธรรม โทร 1111 กด 77 และสายด่วนกรมบังคับคดี โทร 1111 กด 79 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง