เมื่อวันที่ 25 พ.ค. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 สั่งการให้ พ.ต.อ.กฤติน ตปสีโล ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.1 พร้อมชุดสืบสวน กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.1 และเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สภ.ศรีสัชนาลัย ได้ร่วมกันตรวจค้นโรงผลิตเครื่องกระสุนปืนเถื่อน เพื่อจำหน่ายทางสื่อสังคมออนไลน์ พร้อมตรวจยึดเครื่อง และอุปกรณ์ในการผลิตเครื่องกระสุนปืน อาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืน จำนวนหลายหมื่นนัด

ตามนโยบายนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีนโยบายและข้อสั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. และกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ทำการกวดขัน ปราบปราม ผู้ที่มีพฤติการณ์ลักลอบผลิตและจำหน่าย อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนโดยผิดกฎหมาย ทางสื่อสังคมออนไลน์ อย่างเคร่งครัด และให้ทำการปราบปรามอย่างต่อเนื่อง

ต่อมา พ.ต.อ.กฤติน ตปสีโล ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.1 พร้อมเจ้าหน้าที่ กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.1 ได้ทำการสืบสวน จนทราบว่ามีผู้ลักลอบเปิดโรงผลิตเครื่องกระสุนปืนเถื่อน เพื่อจำหน่ายทางสื่อสังคมออนไลน์ไปทั่วโลก ผ่านช่อง Youtube และทางสื่อสังคมออนไลน์ จึงได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐานขอหมายค้น

ต่อมาเมื่อวันที่ 24 พ.ค. เวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดตรวจค้น นำโดย   พ.ต.อ.กฤติน ตปสีโล ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.1 พ.ต.ท.อคร กล่อมกูล พ.ต.ท.สุภารัตน์ คำอินทร์ รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.1 พ.ต.ท.ภาสกร กันประดับ พ.ต.ต.สันติ ชื่นชม สว.กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.1 ได้นำหมายค้นศาลจังหวัดสววรคโลก ที่ 71/2567 ลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2567 เพื่อทำการตรวจค้น บ้านแห่งหนึ่งใน ตำบลดงคู่ อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของโรงผลิต เครื่องกระสุนปืนเถื่อน เพื่อจำหน่ายทางสื่อสังคมออนไลน์  ผลการตรวจค้นพบของกลางเครื่องและอุปกรณ์ในการผลิตเครื่องกระสุนปืน อาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนจำนวนหลายหมื่นนัด พร้อมจับกุมตัวนายธวัฒน์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 34 ปี และยอมรับว่าเป็นเจ้าของโรงงาน และทำกระสุนปืนขายจริง เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.ศรีสัชนาลัยดำเนินการตามกฎหมายต่อไป