วันที่ 25 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า พ.ต.ท.ชยกร ยศรุ่งเรือง สว.กก.สืบสวน ภ.จว.จันทบุรี ได้รับแจ้งจากสายลับว่า มีการลักลอบต่อเติมบ้านพัก เป็นแหล่งผลิตต้มน้ำกระท่อม พร้อมผสมยาแก้ไอผลิตยา  4X100 ขายให้กับกลุ่มแรงงานในตลาดผลไม้พื้นที่ ต.เขาวัว อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี โดยมีการเปิดขายอย่างโจ่งแจ้งไม่เกรงกลัวกฎหมายซึ่งหลังรับแจ้ง  พ.ต.อ.พีรพล เสลารัตน์ ผกก.สืบสวน ภ.จว.จันทบุรี ,พ.ต.ท.วัลลภ อาจสมิติ รอง ผกก.สืบสวนฯ  ได้นำกำลังเข้าจู้โจมตรวจสอบ

จากการบุกจู่โจมตรวจค้น พบร้านตามที่ได้รับแจ้ง เป็นบ้านพัก  หมู่ 4 ต.เขาวัว อ.ท่าใหม่ โดยข้างบ้านมีการดัดแปลงนำเอาโครงหลังคารถตู้ทึบ มาเปิดเป็น ร้านขายน้ำกระท่อม ตรวจสอบพบมีการนำเอาถังพลาสติกแช่แข็งมาแช่น้ำกระท่อมที่ผสมยาแก้ไอ และที่ยังไม่ผสม พร้อมน้ำอัดลมและขายแก้ไอวางอยู่ในร้าน โดยมี นายอานนท์ หรือ เน  อายุ 33 ปี กำลังจัดเตรียมขายน้ำกระท่อมให้กับลูกค้า ทางตำรวจจึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม

ขณะที่จากการตรวจสอบภายในบ้าน มีการตัดแปลงเป็น แหล่งผลิตน้ำกระท่อมพบมีวัตถุดิบทั้งใบกระท่อมสด , แพ็คน้ำอัดลม ตลอดจนยาแก้ไอ สารตั้งต้นส่วนผสมหลักยา 4X100 ตลอดจน อุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตประกอบด้วย ถังพลาสติกแช่แข็ง ขนาด 200 ลิตร 3 ถัง , น้ำกระท่อมดิบ 195 ขวด,น้ำอัดลมขนาด 1.25 ลิตร 16 ขวด ,ยาแก้ไอ 20 ขวด , สมุดบัญชีรายรับรายจ่ายการขายน้ำ 1 เล่ม และเงินสด 3,500 บาท ที่ได้จากการขายน้ำกระท่อม 

นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์สำหรับต้มน้ำกระท่อม ทั้งถังแก๊ส 5ถัง, หัวเตา หม้อต้ม 5 หัว และขวดเปล่าสำหรับบรรจุน้ำกระท่อม 4 ลัง ทางตำรวจจึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลาง
 จากการสอบสวนเบื้องต้น นายอานนท์ ยอมรับว่าผลิตน้ำกระท่อมผสมยาแก้ไอจริง โดยขายให้กับกลุ่มผู้ใช้แรงงานที่มาทำทุเรียน ซึ่งไม่รู้ว่าผิดกฎหมาย และเพิ่งจะเปิดขายได้ไม่นาน โดยพยายามต่อรองกับตำรวจ ขอขายต่อไปอีก 1-2 วัน

ซึ่งทางตำรวจได้ชี้แจงข้อกฎหมายให้ทราบ จากนั้นจึงแจ้งข้อกล่าวหา “จำหน่ายอาหารที่มีพืชกระท่อมเป็นส่วนผสมโดยไม่ได้รับอนุญาต ว่าด้วยเรื่องกำหนดอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายที่ระบุบัญชีแนบท้ายไว้ และกระท่อมสารสกัดเป็นหนึ่งในบัญชีแนบท้ายรายการที่ 52 ถูกจำกัดห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย”ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าใหม่ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป