ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2567 เวลาประมาณ 12.00 น. พ.ต.ท.วุฒินันท์ วงหาญ สว.สส.สภ.รัตนวาปี ,ร.ต.อ.ภาสกร แก้วบุตร รอง สวป.สส.ฯ ,ร.ต.อ.รุ่งรุต ประจินทิศ รองสว.สส.ฯ ,พร้อมชุดสืบสวน สภ.รัตนวาปี ได้ร่วมกันจับกุม นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 16 ปี หมู่ที่ 12 ต.โพนแพง อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย,นายบี (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี หมู่ที่ 16 ต.พระบาทนาสิงห์ อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย ,นายซี (นามสมมุติ) อายุ 18 ปี หมู่ที่ 13 ต.พระบาทนาสิงห์ อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย 3 โจรวัยรุ่นตระเวนลักทรัพย์สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้าน  ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.เตชรัฐ ประทุมชาติ ผกก. สภ.รัตนวาปี ,พ.ต.ท.อิทธิฤทธิ์ ภูโอบ รอง ผกก.สส.สภ.รัตนวาปี ได้ที่กระท่อมในสวนยางพาราท้ายหมู่บ้านห้วยหมากหาด หมู่ที่ 16 ต.พระบาทนาสิงห์ อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย พร้อมของกลางเป็น รถ จยย.พ่วงข้าง จำนวน 1 คัน และเครื่องมือช่างอีกหลายรายการ รวมมูลค่าทรัพย์สินกว่า 1.5 แสน 

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2567 เวลาประมาณ 17.00 น. นางนงค์ อายุ 55 ปี อยู่บ้าน หมู่ที่ 5 ต.รัตนวาปี อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย  ได้แจ้งความร้องทุกข์ไว้ที่ สภ.รัตนวาปี ว่าบ้านตนได้ถูกคนร้ายงัดเข้าไปขโมยเอาทรัพย์สินไปหลายรายการ ประกอบด้วย พระเครื่อง ถังแก๊ส เครื่องมือช่าง ยี่ห้อ Millwuakee จำนวน 18 รายการ มูลค่ากว่า 1.5 แสน ได้หายไป หลังได้รับการแจ้งความแล้ว  พ.ต.อ.เตชรัฐ  ประทุมชาติ ผกก.สภ.รัตนวาปี ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.อิทธิฤทธิ์  ภูโอบ รอง ผกก.สส.สภ.รัตนวาปี พร้อมทีมงานสืบสวนลงพื้นที่

ต่อมาเมื่อ 24 พ.ค.67 ตร.สืบสวน ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่ามีกลุ่มวัยรุ่นนำเครื่องมือช่าง (สว่าน) มาขายให้ คาดว่าน่าจะเป็นทรัพย์สินที่ขโมยมา ตร.ชุดสืบสวน จึงได้เข้าตรวจสอบและทราบกลุ่มผู้ต้องหาทั้งหมด มีด้วยกัน 3 คน คือ นายเอ อายุ 16 ปี,นายบี อายุ 17 ปี และนายซี อายุ 18 ปี ได้หลบหนีไปอยู่ที่กระท่อมบริเวณภายในสวนยางพาราท้ายหมู่บ้านห้วยหมากหาด หมู่ที่ 16 ต.พระบาทนาสิงห์ อ.รัตนวาปี จึงได้นำกำลังเข้าตรวจสอบกระท่อมดังกล่าว เมื่อไปถึงพบผู้ต้องหาทั้ง 3 คน เมื่อทั้ง 3 คน เห็นเจ้าหน้าที่เกิดอาการตกใจมีพิรุธให้การวกวน และได้รับสารภาพเวลาต่อมาว่า เมื่อคืนวันที่ 21 พฤษภาคม 2567 เวลาประมาณ 19.00 - 20.00 น.นายเอ และนายบี ได้งัดเข้าไปลักทรัพย์ในบ้านหลังดังกล่าว

โดยใช้รถ จยย. พ่วงข้าง ยี่ห้อ honda รุ่น wave i สีเทา ทะเบียน กษพ 709 หนองคาย ในการขนอุปกรณ์และเครื่องมือช่างที่ขโมยมา โดยนายเอ เป็นผู้ขับส่วนนายบี นั่งมาด้วย จากนั้นได้นำไปซุกซ่อนไว้ที่กระท่อมของนายบี และบางส่วนให้ นายซี นำไปเก็บไว้ที่บ้านพักของนายซี  จนท.ตร.ชุดสืบสวน จึงได้ควบคุมตัวทั้ง 3 โจรวัยรุ่นพร้อมของกลางทั้งหมด  ส่งพนักงานสอบสวน สภ.รัตนวาปี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

ด้าน พ.ต.อ.เตชรัฐ ประทุมชาติ ผกก.สภ.รัตนวาปี กล่าวว่า ตร.เป็นที่พึ่งของประชาชน จะดูแลพี่น้องประชาชนทุกคนขอให้แจ้งเข้ามา ทาง จนท.ตร.พร้อมให้การช่วยเหลือ ที่ผ่านมาก็ตามจับได้หลายคดีทั้งที่เป็นข่าวและไม่เป็นข่าว 

ขณะที่ นางนงค์ ผู้เสียหาย เล่าว่า บ้านตนที่ถูกโจรงัดเข้าไปขโมยของนั้นปกติลูกชายอาศัยอยู่ เมื่อประมาณ 2 อาทิตย์ ที่ผ่านมา ลูกชายเดินทางไปทำงานที่กรุงเทพฯ ส่วนตนไปนอนอยู่ที่บ้านสวน และจะเข้ามาบ้านทุกวันทั้งเช้าและเย็น เพื่อดูแลทำความสะอาด มารดน้ำต้นไม้ มาเปิด-ปิดไฟ ส่วนเครื่องมือช่างเป็นของลูกชาย เมื่อก่อนลูกชายเป็นช่างรับเหมางานด้านไฟฟ้า ลูกชายได้งานประจำ จึงนำอุปกรณ์เครื่องมือช่างทั้งหมดมาเก็บไว้ที่บ้าน ขอชอบคุณทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.รัตนวาปี ที่ตามจับกุมตัวผู้ต้องหาและนำของกลางกลับคืนมาได้ทั้งหมดอย่างรวดเร็ว