วันนี้  ( 24 พ.ค.)   นายอิทธิพรบุญประคอง  ประธาน กกต. เป็นประธาน ​การประชุมชี้แจงเรื่องการดำเนินการให้ได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา   ให้แก่ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุล และองค์การระหว่างประเทศประจำประเทศไทย ประกอบด้วย เอกอัครราชทูต จำนวน 14 คน   ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูต 65 คน ผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย ผู้แทนสหประชาชาติประจำประเทศไทย และผู้บริหารกระทรวงการต่างประเทศ การจัดประชุมครั้งนี้เพื่อให้ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตสถานกงสุล สถานกงสุลกิตติมศักดิ์ และองค์การระหว่างประเทศประจำประเทศไทย ได้รับความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการดำเนินการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภาของประเทศไทย   ​​การเลือกสมาชิกสมาชิกวุฒิสภาครั้งนี้เป็นผลมาจากอายุของวุฒิสภาสิ้นสุดลง   ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2567    และจะเป็นการเลือกสมาชิกวุฒิสภาแบบเต็มรูปแบบครั้งแรก    ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 ต่างจากการเลือก สว.ครั้งก่อน    ซึ่งเป็นการเลือกตามบทเฉพาะกาลของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว   ประกอบกับการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567 มีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2567  

ทั้งนี้ กระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภาจะเริ่มต้นตั้งแต่   การรับสมัครระหว่างวันที่ 20 ถึงวันที่ 24 พฤษภาคม 2567​​    การประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภา วันที่ 29 พฤษภาคม 2567 จากนั้นเป็นการเลือกระดับอำเภอทั่วประเทศ จำนวน 928 อำเภอ   จะมีขึ้นในวันที่ 9 มิถุนายน 2567     และการเลือกระดับจังหวัด จำนวน 77 จังหวัด จะมีขึ้นในวันที่ 16 มิถุนายน 2567   จากนั้นจะมีการเลือกระดับประเทศในวันที่ 26 มิถุนายน 2567

​​ส่วนการประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งตามกฎหมายให้รอไว้ 5  วันนับแต่วันที่ กกต.ได้รับผลการนับคะแนนการเลือกระดับประเทศ    คาดว่าจะมีขึ้นวันที่ 2 กรกฎาคม 2567    หากคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาแล้วเห็นว่า   การเลือกเป็นไปโดยถูกต้อง สุจริต และเที่ยงธรรม   ยึดหลักความโปร่งใส    หลักการมีส่วนร่วม หลักประสิทธิภาพ   หลักอำนวยความสะดวก   และหลักการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด