เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 24 พ.ค. 2567 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเดินทางเยือนสาธารณรัฐฝรั่งเศส สาธารณรัฐอิตาลีและประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 15-24 พ.ค.ว่า ในการเยือนสาธารณรัฐฝรั่งเศสได้มีการพบปะพูดคุย กับนายเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ซึ่งได้มีการพูดคุยในหลายเรื่อง ทั้งเรื่องเชงเกนวีซ่าฟรี  และการประชุม Business Forum ซึ่งนักธุรกิจฝรั่งเศสจะเดินทางมาประชุมที่ประเทศไทยช่วงเดือนก.ย.นี้ นอกจากนี้ ยังมีการพูดคุยถึงเรื่องเทคโนโลยีความร่วมมือทางด้านการทหารและความมั่นคง รวมถึงในช่วงปลายเดือนก.ค.จะมีการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งสาธารณรัฐฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพ จึงจะมีการใช้โอกาสนี้ที่จะเรียกร้องให้อิสราเอลกับฮามาสมีการหยุดยิงชั่วคราว ซึ่งเราก็ขอให้มีการผลักดันเรื่องนี้ให้เกิดขึ้น รวมถึงฝรั่งเศสยังสนับสนุนให้มีพื้นที่ปลอดภัยในการพูดคุยสำหรับเมียนมา

 

นายกฯ กล่าวต่อว่า ในส่วนภารกิจเดินทางไปสาธารณรัฐอิตาลี ซึ่งเราได้มีการพบปะหารือกับผู้นำด้านแฟชั่นของสาธารณรัฐอิตาลี โดยได้มีการนำผ้าย้อมคราม และเครื่องจักรสานที่อยู่ในโครงการพระราชดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญามาต่อยอดกับแบรนด์ชั้นนำของฝรั่งเศส โดยเป็นที่น่ายินดีว่าวันที่ 27 พ.ค. คนที่ดูแลเรื่องการออกแบบของบริษัท Zegna จะเดินทางมาดูงานที่ประเทศไทยด้วย

 

เมื่อถามว่า การเดินทางไปเยือน 3 ประเทศเป็นที่น่าพอใจหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เป็นที่น่าพอใจได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเจรจา เรื่องการค้าหรือการผลักดันวีซ่าแชงเกน และ FTA ทั้งนี้ตอนที่อยู่ประเทศญี่ปุ่นได้มีการพูดคุยกับนายอันวาร์ อิบบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โดยมีการพูดคุยเรื่องการตั้งนิคมอุตสาหกรรม รวมถึงปัญหาชายแดนภาคใต้ที่เริ่มปะทุขึ้นมาอีก ซึ่งตนจะลงพื้นจังหวัดชายแดนใต้ในอีก 1-2 สัปดาห์  โดยตนได้เรียนเชิญนายอันวาร์ อิบบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ลงพื้นที่พร้อมกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียระบุว่าก็อยากจะไปหากมีตารางว่าง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายกรัฐมนตรีเดินทางถึงประเทศไทยพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์  รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เข้าพบเพื่อรายงานโดยพูดคุยประมาณ 20 นาที  เรื่องปัญหายาเสพติด และเรื่องคดีความกรณีโรงงานบริษัท วิน โพรเสส ที่เกิดเพลิงไหม้ เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ซึ่งจะมีการประชุมเพื่อพูดคุยในเรื่องดังกล่าว