“กกต.” แจงผู้แทนสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุล และองค์การระหว่างประเทศประจำประเทศไทย การเลือกตั้งสว.ชุดใหม่

 

วันที่ 24 พ.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ได้จัดประชุมชี้แจงเรื่องการดำเนินการให้ได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ให้แก่ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุล และองค์การระหว่างประเทศประจำประเทศไทย โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนทั้งหมด 104 คน ประกอบด้วยเอกอัครราชทูต จำนวน 14 คน ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูต 65 คน ผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย ผู้แทนสหประชาชาติประจำประเทศไทย และผู้บริหารกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งนี้เพื่อให้ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตสถานกงสุล สถานกงสุลกิตติมศักดิ์ และองค์การระหว่างประเทศประจำประเทศไทย ได้รับความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการดำเนินการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภาของประเทศไทย  

  

ทั้งนี้การเลือกสมาชิกสมาชิกวุฒิสภาครั้งนี้เป็นผลมาจากอายุของวุฒิสภาสิ้นสุดลงในวันที่ 10 พ.ค. 2567 และจะเป็นการเลือกสมาชิกวุฒิสภาแบบเต็มรูปแบบครั้งแรกตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 ต่างจากการเลือกสมาชิกวุฒิสภาครั้งก่อนซึ่งเป็นการเลือกตามบทเฉพาะกาลของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว ประกอบกับการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567 มีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2567 กระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภาจะเริ่มต้นตั้งแต่ 1. การรับสมัครระหว่างวันที่ 20 ถึงวันที่ 24 พ.ค. 2. การประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภา วันที่ 29 พ.ค. 3. การเลือกระดับอำเภอทั่วประเทศ จำนวน 928 อำเภอ จะมีขึ้นในวันที่ 9 มิ.ย. 4. การเลือกระดับจังหวัด จำนวน 77 จังหวัด จะมีขึ้นในวันที่ 16 มิ.ย. 5. การเลือกระดับประเทศจะมีขึ้นในวันที่ 26 มิ.ย. และ6. การประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งตามกฎหมายให้รอไว้ห้าวันนับแต่วันที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้รับผลการนับคะแนนการเลือกระดับประเทศ คาดว่าจะมีขึ้นวันที่ 2 ก.ค. หากคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาแล้วเห็นว่า การเลือกเป็นไปโดยถูกต้อง สุจริต และเที่ยงธรรม 

 

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งยึดแนวทางการดำเนินการจัดการเลือกตามหลักการของ 1. หลักความโปร่งใส  2. หลักการมีส่วนร่วม  3. หลักประสิทธิภาพ  4. หลักอำนวยความสะดวก  5. หลักการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด