นาทีนี้ไม่มีใครร้อนแรงไปกว่า “แม่กุหลาบ” แห่ง บางกอกคณิกา แห่งดราม่าซีรีย์ตีแผ่ชีวิตโสเภณีในบางกอกยุค 2435 ที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่ออิสรภาพ

ซึ่งได้ “อิงฟ้า วราหะ” มารับบทนำที่ทำลี “นี่คือดอกไม้ที่งามที่สุดในบุปผชาติ” ที่แม่เล้ากล่าวต้อนรับ “แม่กุหลาบ” กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ และขึ้นฟีดในติ๊กต็อก

บวกกับฝีมือการแสดงในเรื่องแรกที่ได้รับคำชมว่าทำถึงสุด ด้วยกว่าจะออกมาสมบทบาทขนาดนี้ เจ้าตัวทุ่มเทพลงพื้นที่จริง ไปทำการบ้านศึกษาเรื่องการนำเสนอตัวเองของโสเภณี เพื่อเรียกลูกค้าทีเดียว

อย่างไรก็ตาม แม้“แม่กุหลาบ” ตัวละครที่โลดแล่นอยู่ในซีรีย์นั้นที่ว่าสู้ชีวิตแล้ว เมื่อย้อนไปดูโปรไฟล์ของ “อิงฟ้า”นั้น ก็สู้ชีวิตไม่แพ้กัน

“อิงฟ้า”มีชื่อเล่นว่า “มุก” สาวสวยจากจังหวัดอุทัยธานี จากครอบครัวศิลปินมีคุณพ่อเป็นนักดนตรีและคุณแม่เป็นนักร้อง ชีวิตครอบครัวต้องดิ้นรนปากกัดตีนถีบ ในวัยเด็กระหกระเหินย้ายบ้านไปอยู่ในหลายจังหวัด ทั้งศรีษะเกษ สุพรรณบุรี และราชบุรี  แต่ด้วยสายเลือดศิลปินทำให้เธอรักการร้องและประกวดร้องเพลงตั้งแต่อายุ 6 ขวบ ผ่านมาแล้วหลายอาชีพ ทั้งแม่ค้าขายผลไม้ ส้มตำ แคดดี้ พนักงานออฟฟิศ และหมอทำขวัญนาค จนกลายเป็นกระแส “หมอทำขวัญนาคที่สวยที่สุด”

“อิงฟ้า”เป็นที่รู้จักเป็นวงกว้างเมื่อลงประกวดรายการแข่งขันร้องเพลง  เดอะวอยซ์ไทยแลนด์ ซีซั่นที่ 7 โดยสามารถผ่านเข้ารอบ Knock out แต่ต้องถอนตัวจากการแข่งขันเมื่อค่ายเพลงที่เธอได้เคยเซ็นสัญญาไว้ในอดีต ทำให้เธอเบนเข็มเข้าสู่วงการนางงาม ไปประกวดมิสแกรนด์สุพรรณบุรี2020 แต่ก็ต้องถอนตัวอีกครั้งเมื่อค่ายแพลงติดต่อไปที่กองประกวด ไม่อนุญาตให้เธอเข้าประกวดทำให้เธอสละสิทธิ์ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทางค่ายระบุว่าเธอสามารถทำอะไรก็ได้ยกเว้นร้องเพลง

ก่อนจะตัดสินใจกลับมาประกวดอีกครั้งในเวทีมิสแกรนด์กรุงเทพมหานคร และได้เป็นตัวแทนกรุงเทพมหานครประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์  “อิงฟ้า”กลายเป็นไวรัลอีกครั้งในโลกออนไลน์กับท่าเต้นบนเวทีระหว่างการประกวดสุดเซ็กซี่ ตามมาด้วยดราม่าเสียงวิจารณ์ต่างๆก่อนที่เธอจะฝ่ากระแสคว้ามง มิสแกรนด์ไทยแลนด์มาได้สำเร็จ แต่ก็ถูกค่ายเพลงเจ้าเดิมฟ้องเรียกค่าเสียหายถึงพันล้าน  

คราวนี้ “อิงฟ้า” ไม่ยอมถอย เดินหน้าสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พร้อมทำตามความฝัน เป็นตัวแทนไปประกวด มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล 2022 ที่อินโดนีเซียและคว้าตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง เรียกว่าเป็นขวัญใจชาวไทย สม #อิงฟ้ามหาชน และกลายเป็น “ตัวแม่” ก่อนขึ้นแท่นเป็นผู้จัดการกองประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ และก้าวสู่บทบาท “แม่กุหลาบ”ในซีรีย์ดัง ที่คาดว่าจะส่งให้เธอปังยิ่งกว่าเดิม