บ.เอสซีจี แกรนด์ มาร์เทค ผลักดันสมุนไพรไทย เป็นซอฟท์ พาวเวอร์ สู่ตลาดโลก โดยมีผลิตภัณฑ์ยาดมสมุนไพร และยาหม่องสมุนไพร ภายใต้แบรนด์ "ทศกัณฑ์" ซึ่ง "ดร.รัฐวิชญ์ วัจนปรีชาศักดิ์" ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน เพิ่มมูลค่าสมุนไพรไทย สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ณ ชุมชนท้องถิ่นชาวบางระกำ อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม
ล่าสุด "ดร.รัฐวิชญ์" มีโอกาสเข้าร่วมงานตรวจราชการสำคัญตามนโยบายรัฐบาล และการประชุมคณะรัฐมนตรี อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 3/2567 ณ จังหวัดสมุทรสงคราม และจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งในการเข้าร่วมตรวจงานราชการครั้งนี้ ได้มีการมอบกระเช้าให้กับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ แบรนด์ "ทศกัณฐ์" Soft Power ไทย ยาดม ยาหม่องสมุนไพรไทย ที่สนับสนุนวิสาหกิจชุมชน
ทั้งนี้จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข มีการคาดการณ์ว่าในปี 2567 ตลาดสมุนไพรไทยจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 50,000 ล้านบาท และจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปี 2569 โดยจะมีมูลค่าสูงถึง 59,500 ล้านบาท แน่นอนว่าย่อมเป็นโอกาสดีของผู้ประกอบการไทย – วิสาหกิจชุมชน ทั่วประเทศที่จะพัฒนาการผลิต ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ เนื่องจากประเทศไทยนับว่ามีศักยภาพทางด้านสมุนไพรอย่างมาก เพราะมีสมุนไพรกว่า 1,800 ชนิด มีการส่งออกวัตถุดิบสมุนไพรคุณภาพและผลิตภัณฑ์สมุนไพรเป็นอันดับ 1 ใน Southeast Asia โดยเคยคิดเป็นมูลค่ากว่า 12,211 ล้านบาท
อย่างไรก็ตามโจทย์สำคัญคือเราจะทำอย่างไรเพื่อส่งเสริมการพัฒนาสมุนไพรและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในตลาดทั้งในและต่างประเทศให้เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบและยั่งยืน