ขอนแก่น เร่งระบายน้ำออกจากเขตเมืองรับมือน้ำหนุนต่อเนื่อง พร้อมเร่งวางท่อระบายน้ำรอบเมืองป้องกันน้ำท่วมซ้ำซากหลังพบท่อระบายน้ำเขตเมืองใช้งานอย่างหนักมากว่า 20 ปี

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 23 พ.ค.2567 ที่บริเวณบึงหนองยาว ตรงข้าม รพ.ขอนแก่น ราม นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศบาลนครขอนแก่น ลงพื้นที่ตรงติดตามการเร่งระบายน้ำในเขตเมือง เพื่อลงสู่คลองร่องเมืองและพื้นที่แก้มลิง ที่บึงแก่นนคร และบึงทุ่งสร้าง ตามแผนบริหารจัดการน้ำในเขตเมืองรับมือสถานการณ์น้ำท่วม หลังพบว่าหลายจุดเป็นพื้นที่น้ำท่วมขัง น้ำท่วมซ้ำซากและน้ำท่วมฉับพลัน เพื่อเตรียมความพร้อมในช่วงฤดูฝนที่กำลังจะมาถึงและภาวะพายึฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในระยะนี้

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ได้ให้เครื่องสูบน้ำที่ทำการติดตั้งในเขตเมืองเร่งระบายน้ำจากคลองร่องเหมือง และพื้นที่ที่มีระดับน้ำมากให้ลงสู่พื้นที่รับน้ำหรือแก้มลิงทั้งที่บึงแก่นนครและบึงทุ่งสร้าง ตามแผนการจัดการน้ำในเขตเมือง เพื่อลงสู่แม่น้ำชีและแม่น้ำพองให้มากและเร็วที่สุด เพื่อให้ร่องระบายน้ำและคลองส่งน่ำในเขตเมืองนั้นรองรับปริมาณน้ำฝนที่ตกลงในระยะนี้ให้ได้มากที่สุดแต่ด้วยระบบการระบายน้ำของเขตเมืองที่ใช้งานอย่างหนักและก่อสร้างมานานกว่า 20 ปี ทำให้การระบาบน้ำและการจัดการจราจรทางน้ำจึงไม่คล่องตัวจนทำให้เกิดน้ำท่วมขังและน้ำรอระบายหลังเกิดฝนตกหนักในช่วงที่ผ่านมาอย่างมาก

"ภายใน 1 ชม.หลังฝนตก ทุกจุดที่เกิดน้ำท่วมขังและน้ำรอระบาย น้ำจะต้องลดลงทันที ตามแผนการระบายน้ำที่กำหนดไว้ ซึ่งตลอดตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาเครืองสูบน้ำในเขตเมืองทุกจุดได้สูบน้ำตามแนวทางน้ำไหล อย่างต่อเนื่อง แต่ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างมากทำให้การระบาบน้ำไม่ทันและพบการอุดตันจากปัญหาเศษขยะในหลายจุด จึงได้มีการจัดตั้งทีมจิตอาสาประสานการทำงานกับเทศบาล และ อปพร. โดยทันทีที่ฝนตก ชุดเฉพาะกิจเทศบาลฯจะเข้าพื้นที่เสี่ยงเพื่อให้การช่วยเหลือและประเมินสถานการณ์โดยทีมจิตอาสาจะช่วยเจ้าหน้าที่ในการจัดการขยะอุดตันและขวางท่อระบายน้ำ โดยเฉพาะช่วงตะแกงระบายน้ำตามจุดต่างๆที่จะไม่ให้มีเศษขยะ ใบไม้หรือกิ่งไม้ขวางทางน้ำไหลเด็ดขาด"

นายธีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า การก่อสร้างท่อระบายน้ำลอดแนว ถ.มิตรภาพจากฝั่ง ม.ขอนแก่นเชื่อมต่อมายังบึงทุ่งสร้าง  ที่กำลังดำเนินการขณะนี้และมีกำหนดการแล้วเสร็จในช่วงปลายปีนี้ จะสามารถระบายน้ำได้สะดวกและคล่องตัวมากขึ้น ขณะเดียวกันจากสภาพท่อระบายน้ำและระบบระบายน้ำของเทศบาลฯที่ใช้งานมากว่า 20 ปี จะมีการเสนอต่อที่ประชุมสภาฯเพื่อพิจารณางบซ่อมแซมและปรับปรุงในหลายจุด โดยเฉพาะกับการวางท่อระบายน้ำจากอุโมงค์ทางลอดสามเหลี่ยมที่เกิดสถานการณ์น้ำรอระบายหลังเกิดฝนตกที่จะเพิ้มจุดระบายจากทางลอดมาตาม ถ.มิตรภาพและย้อนกลับมาลงที่จุดระบายน้ำประตูเมืองตามทางน้ำไหล จะสามารถระบายน้ำและรับมือกับสถานการณ์น้ำรอระบายและน้ำท่วมขังในจุดดังกล่าวได้อีกด้วย