วันที่ 23 พ.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า  พล.ต.ต.มานพ เสนากุล ผบก.ภ.จว.เชียงราย ร่วมกับฝ่ายทหาร ฝ่ายปกครอง สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ภาค 5 แถลงความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจปูแกง บนถนนพหลโยธิน หมู่ 4 ต.แม่เย็น อ.พาน จ.เชียงราย ได้สกัดรถยนต์กระะบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีเทา ป้ายทะเบียน จ.เชียงราย มีนายวิษณุ อายุ 41 ปีชาว อ.แม่จัน จ.เชียงราย พร้อมของกลางถุงพลาสติกสีดำที่ขนไปด้วย 5 ถุง ภายในมีกระสอบฟางที่บรรจุยาเสพติด ประเภทยาบ้าใบละ 100,000 เม็ด รวมของกลางยาบ้า 500,000 เม็ด 

โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ขยายผลไปตรวจค้นที่บ้านของนายวิษณุ พบของกลางรถยนต์กระบะ ยี่ห้อฟอร์ด เพิ่มเติมอีก 1 คัน และได้สืบสวนจนพบหลักฐานว่า มีผู้ที่เข้ามาเกี่ยวข้องในฐานะสั่งการอีกอย่างน้อย 2 คน จึงอยู่ระหว่างออกหมายจับทั้งคู่เพื่อติดตามจับกุมและนำตัวมาดำเนินคดีพร้อมกันนายวิษณุต่อไป 

ทั้งนี้นายวิษณุ ได้ให้การรับสารภาพในเบื้องต้นว่า เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2567 ตนได้ขนสินค้าไปส่งที่ตลาดล้านเมือง อ.เมืองเชียงราย และได้พบชาวเขาคนหนึ่ง ชักชวนให้ไปขนยาบ้าแลกกับเงินจำนวน 50,000 บาท ตนจึงขับรถไปรับของที่เขตติดต่อ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย และ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ จากนั้นขับย้อนกลับไปทางถนนพหลโยธิน เพื่อจะนำไปส่งที่ จ.อุตรดิตถ์ แต่ถูกเจ้าหน้าที่สกัดได้เสียก่อนดังกล่าว

พล.ต.ต.มานพ เสนากุล ผบก.ภ.จว.เชียงราย กล่าวว่า ของกลางยาเสพติดชุดนี้มีตรา 999 สีน้ำเงิน ซึ่งบ่งชี้ว่าเป็นของชนกลุ่มน้อยที่อยู่ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านตรงกันข้าม จ.เชียงราย และเป็นของเครือข่่าย "วีระ หมื่นจะดา" ผู้ต้องหาคดียาเสพติดที่หลบหนีหมายจับของประเทศไทยไปอาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว และได้ก่อเหตุให้เครือข่ายลักลอบนำเข้ายาเสพติดมายังประเทศไทยมานานมากกว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ทั้งตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ป.ป.ส.ฯลฯ จะได้สกัดกั้นอย่างเต็มที่ต่อไป 

รายงานข่าวแจ้งว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2566-20 พ.ค.2567 เจ้าหน้าที่่ตำรวจ ภ.จว.เชียงราย ได้จับกุมคดียาเสพติดได้จำนวน 3,499 คดี เป็นคดีสำคัญ 48 คดี ยึดยาบ้าได้จำนวน 35,532,989 เม็ด ไอซ์น้ำหนัก 519.19 กิโลกรัม เฮโรอีน 23.11 กิโลกรัม เคตามีน 1.60 กิโลกรัม และฝิ่น 4.69 กิโลกรัม ขยายผลออกหมายจับผู้ต้องหาคดีร้ายแรงได้ 58 หมายจับ สำหรับ นายวีระ หมื่นจะดา อายุ 40 ปี ถูกศาลอาญาออกหมายจับตั้งแต่ปี 2550 แต่ได้หลบหนีไปอยู่ในเขตอิทธิพลของ พ.อ.จะลอโบ่ ผู้นำกองกำลังชาวมูเซอในรัฐฉาน ประเทศเมียนมา เพราะเป็นลูกเขยของ พ.อ.จะลอโบ่ มีพฤติกรรมเกี่ยวของกับแก๊ง "มันทุกเม็ด" และมักลักลอบนำเข้ายาบ้าทาง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย และถนนพหลโยธิน