เส้นทางทางหลวง 108 อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน กับ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ รถผ่านได้แล้ว หลังเกิดน้ำท่วมผิวถนนสูงจนยานพาหนะผ่านไม่ได้ ขณะที่นายอำเภอแม่สะเรียงเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดินสไลด์ปิดผิวถนนที่จะไป อ.ฮอด เป็นการเร่งด้วยแล้ว แต่ที่ อ.แม่ลาน้อย นายกอบต.วอนเร่งแก้ไขปัญหาตลิ่งพังจากน้ำป่าของปีที่ผ่านมาหวั่นปีนี้จะกระทบหนักทั้งที่ยังไม่ได้แก้ไขของเดิม

เมื่อวันที่  22  พฤษภาคม  2567 นายวิทยา โปทาศรี  นายอำเภอแม่ลาน้อย นายอาคม  จำลองศักดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลแม่ลาน้อย และ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลแม่ลาน้อย  ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย กรณี ฝนตกหนักเมื่อคืนของวันที่ 20 พฤษภาคม 2567  พบความเสียหายจำนวน 10 จุด รถถูกน้ำป่าพัดได้รับความเสียหาย 1 คัน  จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาเบี้องต้น พร้อมช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำป่าไหลเข้าท่วมบ้านในเขต เทศบาลตำบลแม่ลาน้อยก่อน  ในส่วนของการแก้ไขระยะยาว เช่นโครงการซ่อมแซมต่างๆ อยู่ระหว่างการเร่งติดตามงบประมาณสนับสนุนจากจังหวัดต่อไป

อย่างไรก็ตาม นายอาคม จำลองศักดิ์ นายกอบต.แม่ลาน้อย ระบุว่า ได้รับการร้องเรียนจาก ราษฎร ชาวแม่ลาน้อยวิงวอน ขอให้ทางการเร่งซ่อมแซมตลิ่งพัง จากน้ำกัดเซาะมาตั้งแต่ปี 2566 จนกระทั่งปี 2567 ยังไม่ได้รับการแก้ไข ต้องนอนอย่างหวาดผวาทุกครั้งที่ฝนตก 

นางสุนันทิยา  ดิษผล (เสื้อม่วง) ราษฎรที่อาศัยอยู่พื้นที่ริมน้ำแม่ลา อ.แม่ลาน้อย  จ.แม่ฮ่องสอน เป็น 1 ใน 4 ครอบครัวที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก  น้ำกัดเซาะตลิ่งพังจนถึงบันไดบ้าน ร้านค้าที่สร้างใหม่ต้องปิดตัวลงเพราะไม่ปลอดภัย  เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่ เดือนกันยายน 2566 ที่ประสบภัยพิบัติครั้งแรก  เนินนานมาถึง เหตุการณ์ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา  ซึ่งถือเป็นรอบที่ 4 กับภัยซ้ำซากที่ต้องเจอ  ทำให้ตนและครอบครัว อยู่อย่างหวาดผวา ไม่มีความสุข  จึงวอนขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการจัดสรรงบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ในระยะสั้น ก่อนที่จะรองบประมาณก้อนใหญ่ เนื่องจากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ไม่ได้รับการดูแลเยียวยา ทั้งสภาพจิตใจ หรือ การป้องกันไม่ให้พื้นที่ตลิ่งทรุดไปเรื่อย ๆ แต่อย่างใด   จึงอยากฝากสื่อถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ช่วยเร่งรัดดำเนินการในการป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อไป จนกว่าจะได้งบประมาณมาทำใหม่ให้ถาวร ลูกหลานไม่ต้องมาประสบปัญหาเหมือนเราตอนนี้
                       
ขณะที่ลำห้วยแม่สะเรียง ก็เกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมพื้นที่การเกษตรของราษฎรบริเวณริมน้ำ และมีดินโคนสไลด์ปิดเส้นทาง ในหมู่บ้านและชุมชน  ตลอดจนมีดินสไลด์บนผิวจราจร ถนนทางหลวงแผ่นดิน 108 แม่สะเรียง-ฮอด หลายแห่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการฟื้นฟูให้กลับคืนสู่สภาพเดิมเรียบร้อย  โดย นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง ได้ประกาศแจ้งเตือนให้พี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำเฝ้าติดตามสถานกาณ์อย่างใกล้ชิดและแจ้งให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมในการให้ความช่วยเหลือราษฎรอย่างทันท่วงที หากเกิดน้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมฉับพลัน ในแต่ละพื้นที่

สำหรับเส้นทางบริเวณบนทางหลวงหมายเลข 108 สายแม่สะเรียง แม่ฮ่องสอน - อ.ฮอด เชียงใหม่  เมื่อค่ำวานได้เกิดน้ำป่าไหลทะลักลงท่วมผิวถนนทำให้รถติดเป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง จนน้ำลด ยานพาหนะจึงสามารถผ่านไปมาได้ แต่อย่างไรก็ตามก็ควรที่จะระมัดระวังหากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ดังกล่าว ให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกชนิดใช้ความระมัดระวังอย่างสูงด้วย