เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2567 ที่วัดป่าพิมลมังคลาราม บ้านแดงโนนม่วง ตำบลทุ่งไชย อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อม พลตรีณัฏฐ์ ศรีอินทร์ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี และ คุณแม่สุนีย์ อินฉัตร อดิตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดศรีสะเกษ ประธานอุปถัมภ์ฝ่ายคฤหัสถ์ พร้อมด้วย นายสำรวย เกษกุล อดีต ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ  นายอำเภอ  นายกเทศมนตรีอุทุมพรฯ หัวหน้าส่วนราชการ พี่น้องประชาชน ร่วมประกอบพิธี  22 พฤษภาคม 2567 วิสาขบูชาโลก วางศิลาฤกษ์อุโบสถเรืองแสง AI แห่งเดียวในโลก  โดยมี พระครูไพบูลย์รัตนาภรณ์ (สมบูรณ์ รตนญาโณ น.ธ.เอก, ป.ธ.3) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหงส์รัตนารามราชวิหาร ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  นำคณะสงฆ์ร่วมประกอบพิธี


     ทั้งนี้พิธีเริ่มจาก ประธานอุปถัมภ์ฝ่ายบรรพชิต (พระครูไพบูลย์รัตนาภรณ์) จุดเทียนบูชาฤกษ์ ,ประธานอุปถัมภ์ฝ่ายฆราวาสจุดเทียนเงินทองบนเชิงเทียนสุพรรณหงส์ 9 เล่ม จุดธูป 16 ดอก ,แขกผู้มีเกียรติ เป็นตัวแทนจุดเทียนนพเคราะห์ 27 เล่ม จุดธูป 16 ดอก ,พราหมณ์ประกอบพิธีบวงสรวง ประกาศโองการ ,พราหมณ์เจ้าพิธีอาราธนาประธานอุปถัมภ์ฝ่ายบรรพชิต ประธานอุปถัมภ์ฝ่ายคฤหัสถ์ และแขกผู้มีเกียรติเข้าสู่แท่นวางศิลาฤกษ์ ,วางไม้เข็มมงคล/อิฐเงิน ทอง นาค/แผ่นเงิน ทอง นาค/วางตลับนพรัตน์/วางแผ่นศิลาฤกษ์ ,วางมาลัย ,โปรยข้าวตอกดอกไม้/ประพรมน้ำมนต์ ,พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา 3 จบ ,เจ้าหน้าที่โหมประโคม ปี่ ฆ้อง กลอง ระฆัง เป็นอันเสร็จพิธีวางศิลาฤกษ์ดังกล่าว


         ด้าน พระคุณเจ้าคุณพระศรีญาณวิเทศ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำมิชิแกน สหรัฐอเมริกา และเจ้าอาวาสวัดป่าพิมลมังคลาราม อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า อุโบสถเรืองแสง AI เป็นพระอุโบสถ ที่มีแนวคิดสร้างขึ้นมาจาก  อยากจะให้พระอุโบสถ ไม่ใช่พระอุโบสถที่พระสงฆ์ใช้ลงโบสถ์ทำพิธีทางสงฆ์ บวชพระ หรือ ใช้ทำวัดสวดมนต์ เท่านั้น แต่จะให้มีความหมายมีประโยชน์มากกว่านั้น ให้เป็นศูนย์เรียนรู้กับทุกคนทุกศาสนา ทุกเพศ ทุกวัย  เพราะ พระอุโบสถ เรืองแสง AI มีความแตกต่างกับพระอุโบสถ อื่นคือ จะสามารถเรืองแสงได้ด้วยตัวของมันเอง ด้วยวัสดุพิเศษที่สร้างขึ้น ซึ่งถือเป็นอุโบสถที่ยังไม่มีที่ใดที่สร้างแบบนี้มาก่อน ถือเป็นอุโบสถเรืองแสงแห่งแรกของโลกก็ว่าได้   โดยภายในอุโบสถยังเป็นที่จัดแสดง เป็นห้องเรียนรู้ เทคโนโลยี AI  ที่ทุกคนสามารถเข้ามาเรียนรู้ ค้นหาความรู้ต่างๆทางพระพุทธศาสนาได้ด้วย  โดยความคิดเบื้องต้นจะสร้างให้อุโบสถนี้เป็นอุโบสถ 4 ส.  คือ สร้างวัด สร้างชุมชน สร้างคน  สร้างงาน เพื่อประโยชน์กับทุกคน และพระพุทธศาสนา


นอกจากนี้วัดป่าพิมลมังคลาราม ยังมีจุดชมวิว สามารถเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกหลายจุด คือ สะพานแขวนที่ทำด้วยไม้เนื้อแข็ง  ผูกมัดด้วยเชือกอย่างมั่นคงแข็งแรง  มีความกว้างประมาณ 1 เมตร ยาวประมาณ 120 เมตร  ทอดยาวข้ามทิวไม้ลงไปสู่ริมฝั่งลำน้ำห้วยสำราญซึ่งเป็นลำน้ำสำคัญไหลมาจากเทือกเขาพนมดงรัก ชายแดนไทย-กัมพูชา ผ่านหลายอำเภอเข้ามาหล่อเลี้ยงชาวศรีสะเกษ มีร้านกาแฟที่ นักท่องเที่ยวหลายคนบอกว่ากาแฟที่นี่อร่อย ไว้คอยบริการ และเอาไว้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ นั่งชมความสวยงามตามธรรมชาติของสองฝั่งลำห้วยสำราญอีกด้วย นอกจากนี้ยังทุ่งดอกไม้ ทุ่งดอกคอสมอส ที่สวยงาม ซึ่งจะบานให้คนเข้ามาชมได้ประมาณ 1 เดือน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมตักบาตรใต้แสงจันทร์ ซึ่งจัดกิจกรรมในทุกวันเพ็ญ 15 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปีอีกด้วย
 

เป็นที่น่าอัศจรรย์ที่ระหว่างทำพิธีวางศาลาฤกษ์อุโบสถเรืองแสง ได้เกิดปรากฎการณ์พระอาทิตย์ทรงกลดขึ้น สร้างความประหลาดใจให้กับผู้ร่วมพิธีเป็นอย่างมาก ต่างพากันยกโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายรูปเก็บไว้เป็นศิริมงคล บางคนพากันตีเป็นเลขว่า วันจัดงานพิธี คือ 22 และเอางบการก่อสร้าง คือ 160 ล้านบาท มาหาซื้อลอตเตอรี่เสี่ยงโชคด้วย.