กรมราชทัณฑ์แจงส่งตัว "วนรัชต์" ผู้ต้องหาคดี STARK นอน รพ.ตำรวจ ปฏิบัติตามมาตรฐานการแพทย์ ยึดหลักสิทธิมนุษยชน 

กรมราชทัณฑ์เผยแพร่เอกสารข่าวชี้แจง ระบุว่า ตามที่สื่อมวลชนได้เผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับการเข้ายื่นหนังสือต่อกระทรวงยุติธรรมของกลุ่มผู้เสียหายจากคดีของนายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ ผู้ต้องขังคดีฉ้อโกง ซึ่งอยู่ระหว่างไต่สวน-พิจารณาคดี ออกไปรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ ตั้งแต่วันที่ 23 เมษายน 2567 เป็นความจริงหรือไม่นั้น

กรมราชทัณฑ์ ได้รับรายงานจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์แจ้งว่า ได้รับตัวนายวนรัชต์ฯ จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 ด้วยอาการป่วยหลายโรค ซึ่งระหว่างรักษาตัวอยู่ที่ทัณสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ พบว่ามีความผิดปกติ เป็นก้อนเนื้ออักเสบในร่มผ้า ซึ่งได้ทำการรักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะอย่างต่อเนื่อง 14 วัน แต่อาการไม่ดีขึ้น จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลตำรวจ เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 โดยให้เป็นผู้ป่วยใน ต่อมาเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 แพทย์โรงพยาบาลตำรวจได้ดำเนินการผ่าตัดเพื่อทำการรักษา แต่เนื่องจากมีอาการติดเชื้อ จึงจำเป็นต้องให้ยาปฏิชีวนะอย่างต่อเนื่อง และอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างประสาน เพื่อขอความเห็นประกอบการพิจารณาต่อไป ทั้งนี้การรับตัวนายวนรัชต์ฯ กลับไปยังทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์จะต้องได้แจ้งจากโรงพยาบาลตำรวจก่อน

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ ขอยืนยันว่า ผู้ต้องขังทุกรายหากมีอาการเจ็บป่วยภายในเรือนจําจะได้รับการปฏิบัติตามมาตรฐานทางการแพทย์ โดยถือตามหลักสิทธิมนุษยชนและสุขภาพผู้ต้องขังเป็นสำคัญ และหากอาการเจ็บป่วยเกินขีดความสามารถจะต้องพิจารณาส่งตัวออกไปรักษาที่โรงพยาบาลภายนอก เพื่อให้ได้รับบริการที่มีคุณภาพและปลอดภัยของผู้ต้องขัง ซึ่งเป็นไปตามกฎกระทรวงในการส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำ พ.ศ.2563

#กรมราชทัณฑ์ #STARK #ข่าววันนี้ #ฉ้อโกง #โกงหุ้น