เทศบาลนครเชียงราย จัดพิธีอัญเชิญพระอุปคุต ขึ้นจากแม่น้ำกก สืบสานพระเพณีทางพระพุทธศาสนาเตรียมตักบาตรเป็งปุ๊ด หรือตักบาตรเที่ยงคืน  โดยในปี 2567 นี้มีเพียงครั้งเดียว 

เวลา 15.00 น. วันที่ 21 พฤษภาคม 2567 นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย มอบให้ นายณรงค์ศักดิ์ เตือนสกุล รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย นางบังอร มะลิดิน รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย นำคณะผู้บริหาร และ เจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงราย รวมทั้งชาวชุมชนเขตเทศบาลนครเชียงราย โดยมี พระครูโสภณ ศิลปาคม เจ้าอาวาสวัดมิ่งเมือง เจ้าคณะตำบลเวียงเขต 1 จังหวัดเชียงราย เป็น ประธานสงฆ์   ประกอบพิธีอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นจากแม่น้ำกก บริเวณสวนสาธารณะแม่ฟ้าหลวง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เพื่อขึ้นประดิษฐานบนบุษบก ก่อนจะเคลื่อนขบวนแห่ไปไปยังวัดมิ่งเมือง เพื่อประกอบพิธีประเพณีความเชื่อของชาวล้านนา

ทั้งนี้การอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นจากน้ำ ถือว่าเป็นการประกอบพิธีตามความเชื่อของชาวล้านนา ที่ในคืนที่ย่างเข้าสู่วันพุธ ที่ตรงกับวันเพ็ญ 15 ค่ำ ในอดีตมีความเชื่อว่ามีพระอรหันต์องค์หนึ่ง ชื่อพระมหาอุปคุต พระอรหันต์ เจ้าที่มีอิทธิฤทธิ์ สามารถดลบันดาลโชคลาภวาสนาได้ออกจากใต้สะดือ แปลงกายเป็นสามเณรน้อย หรือพระสงฆ์ ขึ้นมาโปรดสัตว์โลก และเชื่อกันว่าหากผู้ใดได้ทำบุญตักบาตรพระมหาอุปคุต จะบังเกิดให้ ผู้นั้นเป็นผู้มีบุญมีโชคลาภวาสนาร่ำรวยเงินทอง และสร้างความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตอย่างที่สุด โดยเรียกวันดังกล่าวว่า วันเป็งปุ๊ด

และในปี 2567 วันเป็งปุ๊ด มีเพียง วันเดียวเท่านั้น และตรงกับวันพุธที่ 22 พฤษภาคม 2567 อีกทั้งตรงกับ วันวิสาขบูชา  จึงถือได้ว่าเป็นโอกาสที่หาได้ยากในการเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลสำหรับตนเองและครอบครัว 

โดย เวลา 23.29 น. เทศบาลนครเชียงราย จะได้ประกอบพิธีอัญเชิญพระอุปคุต ขึ้น ประดิษฐานบนราชรถบุษบก หน้าวัดมิ่งเมือง อ.เมือง จ.เชียงราย และในเวลา 24.00 น. ซึ่งเข้าสู่วันใหม่ วันพุธที่ 22 พฤษภาคม 2567 พระสงฆ์ออกรับบิณฑบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง ตั้งแต่หน้าวัดมิ่งเมือง ไปตามถนนบรรพปราการ ถึงหอนาฬิกาเฉลิมพระเกียรติฯ