#  นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ทำหน้าที่ประธานการประชุมแทนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ติดภารกิจที่ต่างประเทศ

โดยนายภูมิธรรมแจ้งในที่ประชุมครม. ว่าด้วยนายซัยยิด อิบรอฮีม เราะอีซี ประธานาธิบดี แห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ถึงแก่อสัญกรรม เมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา นายกฯ จึงสั่งการให้หน่วยงานราชการ และรัฐวิสากิจ ลดธงครึ่งเสาเป็นการไว้อาลัย 3 วัน คือ วันที่ 23 – 24 พ.ค. และวันที่ 27 พ.ค.นี้

# นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งเพื่อไม่ให้กระทบการทำงานของนายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ นายก​รัฐมนตรี​ หลังจากที่กลุ่ม​ 40 สว.​ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ​วินิจฉัยคุณ​สมบัติความเป็นรัฐมนตรี  ทั้งนี้ในหนังสือลาออก ได้ระบุตอนหนึ่งว่า " เมื่อมีการยื่นคำร้องเกี่ยวกับข้าพเจ้า ถึงแม้ว่าข้าพเจ้าได้ตรวจสอบและเชื่อมั่นโดยสุจริตแล้วว่า ข้าพเจ้ามีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎหมายทุกประการก็ตาม แต่เรื่องนี้ได้มีการพาดพิงไปถึงท่านนายกรัฐมนตรี หัวหน้าผู้บริหารราชการแผ่นดินต่อศาลรัฐธรรมนูญ

เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ และไม่กระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดินของนายกรัฐมนตรีที่มีความจำเป็นต้องเดินหน้าด้วยความต่อเนื่อง ข้าพเจ้าจึงไม่ยึดติดกับตำแหน่ง ในลักษณะยึดถือประโยชน์ส่วนตนยิ่งกว่าประโยชน์ส่วนรวม" 

 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายพิชิต ชื่นบาน ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในระหว่างที่นายกรัฐมนตรีกำลังปฏิบัติภารกิจอยู่สาธารณรัฐอิตาลีว่า  เป็นการเสียสละและไม่อยากไปกดดันศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ได้พิจารณาอย่างอิสระ ในกรณีนี้มีคำถามมามากและมีข้อข้องใจเยอะ ฉะนั้นตัวท่านเองไม่อยากที่จะเป็นภาระ ของรัฐบาลจึงได้แสดงสปิริตออกมาจึงต้องขอขอบคุณ