วันที่ 21 พ.ค. เวลา 11.20 น. (ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 5 ชั่วโมง)  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายพิชิต ชื่นบาน ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในระหว่างที่นายกรัฐมนตรีกำลังปฏิบัติภารกิจอยู่สาธารณรัฐอิตาลีว่า เอาภาพใหญ่ เรื่องเศรษฐกิจ เรื่องการเมืองเป็นเรื่องสำคัญ ในฐานะนายกฯต้องรับผิดชอบเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว ฝ่ายบริหารต้องน้อมรับคำติชม และกระบวนการของฝ่ายตุลาการหรือฝ่ายนิติบัญญัติที่จะตรวจสอบถือเป็นธรรมดา ทั้งนี้นายพิชิต เข้าใจว่าท่านเพิ่งจะยื่นใบลาออกจากตำแหน่งเมื่อประมาณ 1 ชั่วโมงที่ผ่านมา 

“ในข้อเท็จจริงคุณพิชิตเห็นแก่ประโยชน์บ้านเมืองเป็นหลัก อยากให้นายกฯ และคณะรัฐมนตรี เดินไปข้างหน้าได้ ขณะที่ปัญหาในบ้านเมืองก็หนักหนาอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเศรษฐกิจ ซึ่งทางสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้แถลงตัวเลขจีดีพี โดยตัวเลขอยู่ที่ 1.5 ถือว่าต่ำติดดิน เข้าใจว่าถ้ามีการพูดคุยกันกับทางเลขาธิการสภาพัฒน์ไม่ว่าจะเป็นภาคบริการ ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลนี้ทำมาตลอด ในเรื่องของการท่องเที่ยว หลายๆเรื่องเราต้องเดินหน้าต่อไป เข้าใจว่านายพิชิตอยากให้รัฐบาลเดินไปข้างหน้าได้โดยไม่ต้องเป็นห่วงเป็นใย ต้องขอขอบคุณในสปิริตที่แสดงออกมาในวันนี้”

ผู้สื่อข่าวถามว่า เท่ากับเป็นการเปิดทางให้กับนายกฯเดินหน้า บริหารประเทศต่อไปได้โดยไม่ต้องมีความกังวลอะไร นายเศรษฐา กล่าวว่า คิดว่าเป็นการเสียสละ และไม่อยากไปกดดันศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ได้พิจารณาอย่างอิสระจริงๆ ในกรณีนี้มีคำถามมาเยอะและมีข้อข้องใจเยอะ ฉะนั้นตัวท่านเองไม่อยากที่จะเป็นภาระของรัฐบาลจึงได้แสดงสปิริตออกมาก็ขอขอบคุณด้วย

เมื่อถามว่า นายกฯ ได้คุยกับนายพิชิตก่อนหรือไม่ นายกฯ  กล่าวว่า ยังไม่มีการคุย และก่อนที่จะเดินเข้ามาให้สัมภาษณ์วันนี้กำลังคุยเรื่องงานอยู่ นายพิชิตได้โทรศัพท์เข้ามา แต่ไม่ได้รับสายเนื่องจากติดภารกิจ ซึ่งเดี๋ยวช่วงบ่ายมีเวลา หลังจากได้พบและหารือกับนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐอิตาลีแล้วจะโทรกลับไปหานายพิชิต 

เมื่อถามว่า นายกฯ ได้รับหนังสือและลงนามแล้วหรือยัง นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้เห็น จดหมายลาออกของนายพิชิตแล้ว เดี๋ยวจะโทรศัพท์ไปหานายพิชิตไปให้กำลังใจนายพิชิต ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องดีกับทุกฝ่าย เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาอย่างเต็มที่ โดยไม่มีการกดดันอะไรทั้งสิ้น 

เมื่อถามว่า จะมีตำแหน่งให้กับนายพิชิตต่อไปหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องตำแหน่งคงไม่มี  แต่ท่านเองจิตใจก็อยู่กับพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอดก็คงช่วยเหลืออยู่ข้างหลัง หรือท่านอาจจะอยากพักผ่อน อย่างไรก็ตามต้องขอคุยกับนายพิชิตก่อน ไม่อยากเข้าไปก้าวล่วงว่าท่านจะทำอะไร 

เมื่อถามว่า จำเป็นจะต้องรีบหารัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมายมาแทนเลยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวต้องขอกลับไปคุยกันก่อน เพราะพึ่งปรับคณะรัฐมนตรีไปคงต้องขอปรึกษากันก่อน