ชาวบ้านเฮ! ทต.บ้านเกาะ-แขวงอุตรดิตถ์ บูรณาการเร่งแก้ปัญหาช่วยชาวบ้าน หมู่8 ถูกน้ำท่วมขัง สภาฯผ่านงบจ่ายขาดเงินสะสมก่อสร้างรางระบายน้ำแล้ว รอผู้รับเหมาประมูลได้งาน ไม่เกิน 3   เดือนเสร็จ พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ให้คำชี้แนะแนวทางการวางท่อน้ำเชื่อมกับรางระบายน้ำเทศบาล หากเกิดน้ำท่วมขังให้แจ้ง “นายกแก้ว” พร้อมจัดช่างสูบน้ำช่วยระบายออก บรรเทาความเดือดร้อนชั่วคราว

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2567  นายไชยสิริ คงพิม ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงอุตรดิตถ์ที่1 และนายธีรชัย ชวลิตสกุลเดช นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเกาะ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ร่วมบูรณาการเร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับครอบครัวนายฤทธิเดช  เหล็กแย้ม ชาวบ้านหมู่ที่ 8 ต.บ้านเกาะ กรณีได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมขังบ้านพักอาศัย จากที่มีการก่อสร้างถนนบริเวณหน้าบ้าน แต่ไม่มีทางระบายน้ำทำให้เกิดน้ำท่วมและขังอยู่ในบ้าน ตั้งแต่ปี พ.ศ.2566 เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่แขวงการทางอุตรดิตถ์1 พร้อมด้วยเทศบาลตำบลบ้านเกาะ ได้ดำเนินการสูบน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังให้แล้ว สำหรับการแก้ไขปัญหาระยะยาว เทศบาลตำบลบ้านเกาะจัดทำแผนงานโครงการก่อสร้างรางระบายน้ำเชื่อมกับท่อระบายน้ำข้างทางหลวง เพื่อทำการระบายน้ำลงสู่แหล่งสาธารณะต่อไป แต่ปัญหาน้ำท่วมขังยังมีอยู่หลังฝนตกลงมา
นายไชยสิริ คงพิม ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงอุตรดิตถ์ที่1 ได้มอบหมายให้นายชยากร  แม่นเมือง รองผู้อำนวยการแขวงการทางอุตรดิตถ์1 (ฝ่ายปฏิบัติการ) นายเจษฏา กันจันทร์วงศ์ หัวหน้าหมวดทางหลวงตรอน ลงพื้นที่รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน ขณะเดียวกัน นายธีรชัย ชวลิตสกุลเดช นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเกาะ มอบหมายให้ นายสมหวัง น้อยมาต่วน รองนายกเทศมนตรีตำบลบ้านเกาะ นายกนก  รัตนเพชร ประธานสภาฯ นายอดิเทพ  โลหิตพินทุ ที่ปรึกษานายกฯ พร้อมด้วยสมาชิกสภาเทศบาล(สท.)เขตพื้นที่รับผิดชอบร่วมลงพื้นที่ โดยมีนายกพศปภณ วัฒนะภูติ นายช่างโยธาชำนาญงาน ร่วมรับฟังปัญหาความเดือดร้อนพร้อมชี้แจงถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาให้ตัวแทนเจ้าของบ้านและชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบทราบ

ทั้งหมด ได้ประชุมหารือร่วมกันที่บ้านของนายฤทธิเดช  เหล็กแย้ม ชาวบ้านหมู่ที่ 8 เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังให้กับชาวบ้านและบ้านใกล้เคียงอีก จำนวน 5 หลังคาเรือน ที่ได้รับความเดือดร้อน โดยมี น.ส.กัลยาณี  ยืนสุข ตัวแทนครอบครัว และนายเด่นดวง  คำสีสังข์ พร้อมชาวบ้านส่วนหนึ่ง แจ้งถึงปัญหาความเดือดร้อนหลังฝนตกลงมาแล้วเกิดน้ำท่วมขัง เรียกร้องให้มีการก่อสร้างรางระบายน้ำ เพื่อระบายน้ำที่ท่วมขังออกไปโดยเร็ว เพราะได้รับความเดือดร้อนมาก

ที่ประชุมสรุป พร้อมแจ้งให้เจ้าของบ้านได้รับทราบถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวว่า ทางเทศบาลตำบลบ้านเกาะ รับทราบปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านตั้งแต่ปี 2566 แล้ว และได้เร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน โดยนำเจ้าหน้าที่จากกองช่วงของเทศบาลลงพื้นที่พร้อมคณะผู้บริหารและสมาชิกสภาเทศบาล(ส.ท.)ในพื้นที่รับผิดชอบ ตรวจสอบแนวจุดวางท่อระบายน้ำ –บ่อพักน้ำ ตามโครงการก่อสร้างระบายน้ำคอนกรีตเสริมเหล็ก ถนนศรีชาววัง ซอย 33 หมู่ 8 หมู่ 9 ต.บ้านเกาะ ตั้งแต่ซุ้มประตูวัดป่าเซ่าติดถนนศรีชาววัง จรดถึงหน้าวัดป่าเซ่าหรือพื้นที่หนองช้างตาย ซึ่งท่อระบายน้ำมีความลึกของรางระบายน้ำประมาณ 62 เซนติเมตร ความกว้างประมาณ 50 เซนติเมตร ยาวประมาณ 750 เมตร ใช้งบประมาณ 861,000 บาท ทางคณะผู้บริหารได้ขออนุมัติงบประมาณเข้าสภาและทางสภาเทศบาลลงมติเห็นชอบผ่านสภาเทศบาลให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ช่วงนี้อยู่ระหว่างการจัดหาผู้รับจ้างสอบราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งยังหาผู้รับจ้างไม่ได้ 


ในส่วนของแขวงทางหลวงอุตรดิตถ์1 ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่พบว่า พื้นที่บริเวณนี้เป็นพื้นที่ต่ำสุด ช่วงฝนตกปริมาณน้ำทั้งสองฝั่งข้างทางจะไหลมารวมตัวกันอยู่ที่บริเวณตรงจุดนี้ ส่งผลในเรื่องของการระบายน้ำ รูปแบบที่ทางกรมทางหลวงออกแบบไว้คือการขุดร่องน้ำเดิมเพื่อให้น้ำได้ระบายออกถึงกันได้ พร้อมประสานงานกับทางเทศบาลแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบถึงแนวทางการวางท่อระบายน้ำพร้อมทางเชื่อม เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่จุดนี้ ให้เกิดการน้ำไหลระบายออกไปได้ ต้องยอมรับว่าพื้นที่จุดนี้เป็นจุดต่ำที่สุดและไม่มีทางไปของน้ำ จึงทำเกิดน้ำท่วมขังในกรณีที่ฝนตกลงมา ทั้งที่ผิวการจราจรที่ปรับปรุงใหม่ไม่ได้สูงไปกว่าเดิม 
หากทางเทศบาลตำบลบ้านเกาะดำเนินการวางท่อระบายน้ำจุดนี้ให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบทางแขวงการทางอุตรดิตถ์1 ก็จะดำเนินการวางท่อเชื่อมต่อกับทางเทศบาลจุดข้างซุ้มประตูวัดหรือข้างบ้านผู้เดือดร้อน เพื่อให้น้ำท่วมขังที่อยู่ติดกับทางได้ไหลระบายไปตามท่อของเทศบาลด้วยเช่นกัน 

ทั้งนี้ ในส่วนของบ้านที่ถูกน้ำท่วมขังก็ต้องวางท่อระบายน้ำออกมาเชื่อมต่อกับรางระบายน้ำของทางเทศบาลตำบลบ้านเกาะด้วย เพื่อระบายน้ำที่ท่วมขังอยู่ภายในบริเวณบ้านออกมาตามท่อระบายน้ำ เป็นการแก้ปัญหาน้ำท่วมขังให้กับบ้านของตัวเอง รวมไปถึงพื้นที่บ้านอื่นใกล้เคียงที่ได้รับผล กระทบเรื่องน้ำท่วมขัง ก็จะต้องทำท่อเชื่อมในพื้นที่บ้านของตัวเองต่อกับรางระบายน้ำของทางเทศบาลเพื่อลดปัญหาน้ำท่วมขังภายในพื้นที่บ้านเช่นกันทุกจุด

นายเด่นดวง  คำสีสังข์ ชี้แจงที่ประชุมว่า อนุญาตให้ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบ้านเกาะขุดดินพื้นที่บางส่วนภายในบ้าน เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านใกล้เคียงระหว่างรอการก่อสร้างรางระบายน้ำ เพื่อให้น้ำได้ระบายไปยังพื้นที่ต่ำ หรือระบายน้ำลงยังท่อพักน้ำของทางเทศบาลโดยตรง


น.ส.กัลยาณี  ยืนสุข กล่าวว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลบ้านเกาะพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่แขวงการทางอุตรดิตถ์1 เข้ามาชี้แจงถึงแนวทางการดำเนินการแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับที่บ้านกรณีฝนตกเกิดน้ำท่วมขังภายในบ้านรู้สึกพึงพอใจกับแนวทางการแก้ปัญหาของเจ้าหน้าที่ ในระหว่างที่ทางเทศบาลจะดำเนินการจัดทำรางระบายน้ำนั้น อยากให้เจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลในเรื่องท่อระบายน้ำภายในบ้านต่อเชื่อมกับรางระบายน้ำของทางเทศบาลให้ด้วย เพราะว่าท่อน้ำจากภายในบ้านเชื่อมต่อไปยังรางระบายน้ำที่บ้านมีแต่ผู้ใหญ่ไม่มีความรู้ในเรื่องนี้ 

“อยากขอทางเทศบาลช่วยบรรเทาทุกข์ความเดือดร้อนให้กับเราไปพลางก่อน กรณีมีฝนตกลงมาแล้วเกิดน้ำท่วมขังภายในบ้าน ให้ช่วยจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสูบน้ำเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ด้วย เนื่องจากท่อระบายน้ำที่เทศบาลยังไม่ได้ดำเนินการก่อสร้าง”
นายธีรชัย นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเกาะ กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนบริเวณซอย 33 ถนนศรีชาววัง  เกิดเหตุน้ำท่วมขัง ทางเทศบาลไม่ได้นิ่งนอนใจมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบ ในเบื้องต้นดำเนินการสูบน้ำท่วมขังระบายออกนอกพื้นที่เพื่อเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ทางเทศบาลได้มีโครงการก่อสร้างรางระบายน้ำคอนกรีตเสริมเหล็กด้วยการประสานงานกับทางสภาพร้อมจัดทำแผน ผลักดันดันโครงการนี้ออกมาโดยอาศัยจ่ายขาดเงินสะสมของทางเทศบาลให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมปีที่ผ่านมาเป็นการเร่งด่วน 

ล่าสุด อยู่ในขั้นตอนรอผู้รับจ้างด้วยวิธีการจัดซื้อจัดจ้าง จัดหาผู้รับจ้างสอบราคาทางอิเล็กทรอนิกส์เมื่อได้ผู้รับจ้างแล้วก็จะเร่งก่อสร้างรางระบายน้ำคอนกรีตเสริมเหล็ก เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วนทันที 

ทางเทศบาลตำบลบ้านเกาะกับแขวงการทางอุตรดิตถ์1 โดยแขวงการทางตรอน รับทราบถึงปัญหานี้ได้บูรณาการทำงานร่วมกันมาตลอด ในแต่ละจุดที่มีปัญหาน้ำท่วมขัง เดิมแขวงการทางออกแบบไม่มีรางระบายน้ำตั้งแต่แรก จึงต้องทำงานร่วมกันเพื่อสำรวจและออกแบบพร้อมสูบน้ำให้การช่วยเหลือชาวบ้านในเบื้องต้นเพื่อเป็นการแก้ปัญหาในอนาคตทางแขวงการทางจะออกแบบให้รับกับทางระบายน้ำของเทศบาลตำบลบ้านเกาะพื้นที่ซอย33 เพิ่มเติม เบื้องต้นคุยกับทางเจ้าของบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนเกิดเหตุน้ำท่วมขัง ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของเทศบาลและเจ้าหน้าที่แขวงการทางอุตรดิตถ์1 ลงพื้นที่เร่งสูบน้ำท่วมขังพื้นที่ลุ่มต่ำออกจากพื้นที่บ้านท่วมขังในทันที เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน พร้อมหาแนวทางแก้ไขปัญหาแบบถาวรให้กับผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งก็ได้โครงการก่อสร้างรางระบายน้ำคอนกรีตเสริมเหล็กมาแล้ว เพียงแค่รอผู้ประมูลงานนี้ได้และเข้าทำงานทันที


ทั้งนี้ เตรียมจัดส่งเจ้าหน้าที่ของเทศบาลให้คำชี้แนะถึงแนวทางการวางท่อน้ำเชื่อมกับการก่อสร้างรางระบายน้ำคอนกรีตเสริมเหล็กของทางเทศบาล ก่อนจะเริ่มโครงการก่อสร้างหลังได้ผู้รับจ้างแล้ว เป็นการแก้ปัญหาน้ำท่วมขังเป็นประจำในพื้นที่ตัวบ้าน ให้ลงตามท่อระบายน้ำจากภายในบ้านลงสู่ท่อระบายน้ำของทางเทศบาลได้ทันที การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าหากมีฝนตกลงมาอีกและเกิดน้ำท่วมขังในตัวบ้านทางเทศบาลและแขวงการทางอุตรดิตถ์1 จะจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการสูบน้ำท่วมขังออกให้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนต่อไป หลังได้ผู้รับจ้างแล้วการก่อสร้างรางระบายน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านในพื้นที่ไม่เกิน 3 เดือนจึงแล้วเสร็จแน่นอน.