วันที่ 21 พ.ค.2567 เวลา 13.00 น. ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงการสมัครรับเลือกสว. ว่าเป้าหมายเฉพาะหน้าที่อยากเห็นกระบวนการคัดเลือกเป็นไปด้วยความราบรื่น เพื่อให้ได้สว.ชุดใหม่ ภายในเดือน ก.ค. ถึงแม้ไม่ใช่กระบวนการเลือกที่มาจากประชาชน แต่อยากให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมมากที่สุด จึงขอเรียกร้อง 3 ส่วน คือ1.กำชับให้การรับสมัครหน้างาน ไม่ปฏิเสธผู้สมัครเกินกว่ากฎหมายกำหนด ตอนนี้ยังเห็นการเรียกเอกสารที่เกินความจำเป็น เช่น สำเนาสูติบัตรจากผู้สมัคร อาจทำให้เกิดความล่าช้า 2.ต้องทำให้ทุกหน่วยรับสมัครมีมาตรฐานเดียวกัน เช่น บางหน่วยที่เปิดรับสมัครมีการตีความคุณสมบัติผู้สมัครไม่เท่ากัน และ 3.ป้องกันไม่ให้มีการรั่วไหลของข้อมูลผู้สมัคร สว. เพื่อป้องกันการฮั้วหรือจัดตั้งกันมาสมัคร

เมื่อถามว่าขณะที่มีรายงานว่ามีการฮั้วสมัคร สว.แล้วในพื้นที่ กทม. นายพริษฐ์ กล่าวว่า เรื่องการฮั้ว ต้องแยกออกเป็น 2 ส่วนให้ชัดเจน คือ 1.ต้องการให้มีคนสมัครเยอะที่สุด เป็นสิ่งที่ทุกคนมีความเห็นตรงกันว่าจะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อระบอบประชาธิปไตย ยิ่งมีผู้สมัครเยอะเท่าไหร่ การแข่งขันก็จะเข้มข้นขึ้น และนำมาสู่การคัดกรองผู้ที่มีความเหมาะสมได้ 2.การฮั้วมีการนิยามไว้หลายระดับ ไม่ว่าจะเป็นการจับกลุ่มโหวตให้กันและกัน หรือมีการใช้เงินในการจ้างคนสมัคร เพื่อโหวต ซึ่งชัดเจนว่าผิดกฎหมาย จึงต้องร่วมกันเป็นหูเป็นตา

เมื่อถามว่าเรื่องการฮั้วเลือก สว. มีผู้ร้องเรียนมาที่พรรคก้าวไกลหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ตามเจตนาของกฎหมายแล้ว พยายามไม่ให้พรรคการเมืองมีส่วนเกี่ยวข้องต่อกระบวนการคัดเลือก สว. ดังนั้น พรรคก้าวไกลจึงมีความระมัดระวังในเรื่องนี้เป็นพิเศษ แต่หากมีข้อร้องเรียนส่งเข้ามาจะต้องส่งต่อให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต่อไป ส่วนข้อกังวลเรื่องการจัดตั้งจะทำให้ได้ สว. ไม่ตรงสเป็กนั้น ตนมองว่าจะไม่เกิดขึ้น หากมีผู้สมัครจำนวนมาก เพราะจะทำให้ความพยายามของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งจางลงไปโดยปริยาย

“การเลือก สว.ยังห่างไกลกับมาตรฐานสากล เนื่องจาก สว.ชุดใหม่ยังสามารถยับยั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระได้ ถือว่าอำนาจยังมีล้นอยู่ หากมีอำนาจเช่นนี้ ควรได้รับเลือกมาจากประชาชน ดังนั้นเมื่อกระบวนการเฉพาะหน้าแล้วเสร็จ ควรมีการพูดคุยแนวทางและแก้ไขโครงสร้างอำนาจของ สว.ใหม่”นายพริษฐ์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี มาลงสมัครด้วย และอาจวางตัวไปถึงประธานวุฒิสภา นายพริษฐ์ กล่าวว่า ยังอีกสักพักหนึ่งกว่าจะถึงขั้นตอนนี้  โดยเฉพาะตอนนี้ เราควรช่วยกันคัดเลือก สว. ให้ราบรื่น รวดเร็ว และโปร่งใส ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่นั้น ตนไม่มีข้อมูลอะไร ดังนั้น เมื่อดูกระแสความนิยมของประชาชนอาจไม่ใช่ตัวชี้วัด ควรรอดูตามกระบวนการว่าจะออกมาเป็นเช่นไร เนื่องจากภาพรวมไม่ได้เจาะจงที่คนใดคนหนึ่ง

เมื่อถามว่าการสมัครของนายสมชาย จะเป็นการประลองกำลังการเมืองระดับชาติได้หรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ตามเจตนาแล้ว การคัดเลือก สว.ถูกออกแบบมาเพื่อไม่ให้พรรคการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้นการตีความในลักษณะนี้ ประชาชนจึงอาจตั้งคำถามได้ โดยพฤตินัยผู้สมัครต้องไม่มีความเชื่อมโยงกับพรรคการเมือง

เมื่อถามว่ากังวลเรื่องพรรคการเมืองส่งคนมาสมัครหรือไม่ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นด้วยกับอำนาจและที่มาของ สว.ในปัจจุบัน แต่ในเมื่อขณะนี้อยู่ระหว่างการเดินหน้า การคัดเลือกตามกติกานี้ สิ่งที่พอทำได้ภายใต้ข้อจำกัดของกติกาคือการป้องกัน โดยให้คนมาสมัครเยอะที่สุด ดังนั้นคนที่มีคุณสมบัติเช่นไรจะมีโอกาสมากที่สุด เป็นอะไรที่ประเมินยากมาก เพราะไม่ใช่กระบวนการเลือกตั้งที่ยึดโยงกับประชาชน และเป็นกระบวนการที่ใหม่ของประเทศไทยและซับซ้อนที่สุดในโลก ดังนั้น การพยายามวิเคราะห์เรื่องคุณสมบัติถือว่าวิเคราะห์ได้ยาก