วันที่ 21 พ.ค.2567 ที่พรรคเพื่อไทย นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วยนายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย อ่านแถลงการณ์พรรคเพื่อไทย  เนื่องในโอกาส 10 ปี รัฐประหาร 22พฤษภาคม2557 “ยุติวงจรรัฐประหาร ด้วยรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน” ระบุว่า 22 พฤษภาคม 2557 อํานาจอธิปไตยคนไทยดับสิ้นลงจากคณะรัฐประหารที่ชื่อ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ยึดอํานาจรัฐบาลเพื่อไทยที่มาจากความไว้วางใจของประชาชน การทํารัฐประหารผิดกฎหมาย ทําลายประชาธิปไตย ผลักประเทศถอยหลังไปสู่ความถดถอยภายใต้อํานาจเผด็จการ สิ่งที่สูญเสียไปคือ โอกาสประเทศ ทั้งที่สามารถประเมินมูลค่าได้ และอีกนานัปการที่ประเมินมูลค่าไม่ได้

พรรคเพื่อไทยยืนยัน ปฏิเสธการรัฐประหาร ไม่ยอมรับสารตั้งต้นที่อาจสร้างเงื่อนไขสู่การรัฐประหาร ปฏิเสธการนิรโทษกรรมต่อการรัฐประหารทุกกรณี  ศาลและองค์กรรัฐอื่นๆ ต้องยกเลิกบรรทัดฐาน การรัฐประหารโดยใช้กําลังอาวุธสําเร็จเป็นรัฏฐาธิปัตย์ ยืนยันแนวคิดให้ตรากฎหมายต่อต้านการรัฐประหาร ห้ามศาลยอมรับการรัฐประหารเป็นรัฏฐาธิปัตย์  ความผิดการรัฐประหารไม่มีอายุความให้ถือเป็นประเพณีการปกครองประเทศในระบอบประชาธิปไตย

“พรรคเพื่อไทยยืนยันการรัฐประหารคือ อาชญากรรมร้ายแรงต่อมวลมนุษยชาติ เป็นอาชญากรรมระบอบประชาธิปไตย เรายึดมั่นหลักการอํานาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย จะร่วมต่อต้านรัฐประหาร การรัฐประหารต้องหมดไปจากประเทศไทย การรัฐประหารที่เกิดขึ้นทุกครั้ง มีข้ออ้างเสมอว่ารัฐบาลประชาธิปไตยบริหารประเทศล้มเหลว อ้างสถานการณ์ที่นําไปสู่การยึดอํานาจโดยใช้กําลังอาวุธ แต่ไม่เคยมีเลยสักครั้งที่การรัฐประหาร นําพาประเทศไปสู่ความเจริญก้าวหน้า มีแต่นําไปสู่ความตกต่ำ ถดถอย ล้าหลัง ดังที่เห็นอยู่ตลอดมา  พรรคเพื่อไทยในฐานะสถาบันการเมือง แกนนํารัฐบาลของประชาชน จะบริหารราชการแผ่นดินอย่างดีที่สุด จะร่วมมือกับคนไทยผู้รักประชาธิปไตย ไม่ให้การรัฐประหารเกิดขึ้นในประเทศไทยอีก”