นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยคืบหน้าการเปิดรับเด็ก 3 ขวบ ตามแนวทางขยายชั้นเรียนของ กทม.ว่า หลังจากลงพื้นที่ติดตามโรงเรียนต่าง ๆ ในช่วงเปิดเทอม พบว่า ยังมีปัญหาอุปสรรคที่ต้องแก้ไข ได้แก่ เรื่องการปรับจำนวนครูต่อนักเรียน ปัจจุบัน กทม.มีครูปฐมวัยบรรจุครบตามจำนวน แต่ยังขาดครูพี่เลี้ยง จึงอาศัยการจ้างผู้ปกครองที่สมัครใจทำหน้าที่ครูพี่เลี้ยงชั่วคราว ระหว่างเร่งบรรจุครูพี่เลี้ยงให้ครบจำนวน ซึ่งต้องพิจารณาอัตราครูต่อนักเรียนให้เหมาะสม ขณะนี้พบห้องเรียนบางห้องมีเด็ก 34 คน ต่อครู 2 คน ซึ่งต้องมีการปรับให้เหมาะสมต่อไป

 

เรื่องต่อมาคือ การจัดสรรงบประมาณให้เกิดประโยชน์กับเด็ก โดยปัจจุบัน โรงเรียนได้รับงบอุดหนุนการศึกษา ซึ่งรวมค่าไฟและค่าสื่อการสอนในก้อนเดียวกัน ปัญหาคือ เมื่อค่าไฟแพง เงินในการจัดการเรียนการสอนจะน้อยลง โดยเฉพาะโรงเรียนขนาดใหญ่มักมีการจัดอบรมบ่อย ค่าไฟจึงเบียดบังค่าจัดการเรียนการสอน แม้จะมีการเก็บค่าไฟแต่ไม่สามารถเบิกงบคนละหมวดได้ ปัญหานี้กำลังเร่งแก้ไข เพื่อให้งบตกถึงเด็กมากขึ้น

 

ส่วนด้านกายภาพ พบว่า หลายโรงเรียนยังไม่มีโรงอาหารที่เหมาะสม ติดปัญหาเรื่องการขนส่งและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงการปรับปรุงห้องน้ำระดับชั้นอนุบาล ซึ่งมีการดำเนินการไปแล้ว แต่ยังมีอีกหลายส่วนที่ต้องดำเนินการ เช่น ห้องน้ำ โรงอาหาร สระว่ายน้ำ สำหรับนักเรียนในภาพรวม

 

ในด้านเอกสาร พยายามผลักดันให้ใช้ระบบออนไลน์มากขึ้นเพื่อลดภาระครู ประหยัด และมีความสะดวก เช่น การกรอกเอกสารต่าง ๆ ผ่านระบบออนไลน์ การปรับสมุดพกเป็นรูปแบบออนไลน์ เพื่อง่ายต่อการกรอกเอกสาร อยู่ระหว่างออกแบบให้เหมาะสม ติดปัญหาการลงชื่อสมัครสมาชิกในระบบ และปัญหาปลีกย่อย ซึ่งต้องมีการปรับปรุงใหม่ ระหว่างนี้จึงต้องใช้เอกสารแบบกระดาษควบคู่ไปด้วย รวมถึงกรณีเด็กต่างชาติ จำเป็นต้องกรอกข้อมูลใหม่ทั้งหมดเพื่อเข้ารับการศึกษาต่อ ยังไม่มีการเชื่อมฐานข้อมูลออนไลน์ระหว่างกระทรวงศึกษาธิการกับสำนักการศึกษาในการนำข้อมูลไปใช้ ทำให้ครูเสียเวลาในการทำเอกสารมากขึ้น

 

สำหรับแนวทางขยายชั้นเรียนเพิ่ม จากเดิมระดับอนุบาล 1-2 ปัจจุบัน กทม.ได้ขยายเป็นระดับอนุบาล 1-3 รองรับเด็กอายุ 3-5 ปี ประจำปีการศึกษา 2567 จำนวน 191 โรงเรียน หรือ 215 ห้องเรียน รับเด็กอนุบาล 1 ได้ จำนวน 6,405 คน ซึ่งจะมีการจัดสรรงบประมาณจากภาครัฐ และแก้ข้อบัญญัติต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานคร เพื่อให้การปรับปรุงด้านบุคลากรและด้านกายภาพของโรงเรียนมีความคล่องตัวมากขึ้น

 

"ปัจจุบันโรงเรียน กทม. เด็กสามขวบเข้าเรียนได้แล้ว การขยายชั้นเรียน คือโอกาสสำคัญของการพัฒนาเด็กปฐมวัย ยิ่งเริ่มเร็วยิ่งดี" นายศานนท์ กล่าว