ช็อกโลก! ประธานาธิบดีอิหร่านถึงแก่อสัญกรรม พร้อมรัฐมนตรีต่างประเทศ หลังเฮลิคอปเตอร์ตก ด้านอะยาตุลเลาะฮ์ ผู้นำสูงสุดแห่งเตหะราน แสดงความเสียใจ ก่อนระบุว่า ไม่กระทบการบริหารประเทศ โดยรองประธานาธิบดีรั้งเก้าอี้แทนชั่วคราว ก่อนจัดเลือกตั้งภายใน 50 วัน หาผู้นำใหม่ เศรษฐา แสดงความเสียใจ เฮลิคอปเตอร์ ประธานาธิบดีอิหร่าน ตก 

 เมื่อวันที่ 20 พ.ค.67 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ของคณะประธานาธิบดีอิหร่าน ประสบเหตุตกในพื้นที่หุบเขาอันสลับซับซ้อนของ จ.อาเซอร์ไบจานตะวันออก ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้คนบนเครื่อง 9 คนเสียชีวิตทั้งหมด


 รายงานข่าวแจ้งว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตมีประธานาธิบดีเอบราฮิม ราอีซี แห่งอิหร่าน และ ดร.ฮุซัยน์ อะมีร์อับดุลลอฮิยอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน รวมอยู่ด้วย ภายหลังทางการอิหร่าน ระดมกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยกว่า 70 คณะ ร่วมกับสภาเสี้ยววงเดือนแดงอิหร่าน ออกค้นหาในพื้นที่ประสบเหตุ ก่อนพบเมื่อวันจันทร์นี้ว่า ทั้งประธานาธิบดี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในครั้งนี้ ซึ่งคณะเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย สามารถกู้ร่างของประธานาธิบดีราอีซีได้เป็นผลสำเร็จ โดยเฮลิคอปเตอร์ที่ประสบเหตุตกเป็นแบบ เบลล์ 212 ซึ่งผลิตโดยบริษัทเบลล์ ประเทศสหรัฐฯ


 ทั้งนี้ รายงานข่าวเผยว่า เฮลิคอปเตอร์ที่ประสบเหตุตก เป็น 1 ใน 3 ลำของขบวนเฮลิคอปเตอร์ ที่พาคณะเดินทางไปร่วมพิธีเปิดเขื่อนแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ระหว่างพรมแดนของประเทศอิหร่านกับประเทศอาเซอร์ไบจาน โดยเฮลิคอปเตอร์ทั้ง 2 ลำที่เหลือ สามารถลงจอดได้อย่างปลอดภัย ในพื้นที่ห่างจากเมืองทาบริซ เมืองหลวงของ จ.อาเซอร์ไบจานตะวันออก ไปทางเหนือประมาณ 50 กิโลเมตร


 ทางด้าน อะยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน แถลงแสดงความเสียใจในเหตุการณ์ขึ้น พร้อมทั้งระบุด้วยว่า การถึงแก่อสัญกรรมของประธานาธิบดีเอบราฮิม ราอีซี วัย 63 ปี ไม่ส่งผลกระทบเกิดภาวะชะงักงันในการบริหารประเทศของอิหร่านแต่ประการใด โดยเบื้องต้นตามรัฐธรรมนูญของอิหร่านกำหนดให้นายโมฮัมหมัด ม็อคห์เบอร์ รองประธานาธิบดี วัย 68 จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีชั่วคราว ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีภายใน 50 วัน


 สำหรับ นายเอบราฮิม ราอีซี ได้รับเลือกตั้งและดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอิหร่านเมื่อปี 2021 (พ.ศ. 2564) ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดทั้งในและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการประท้วงกฎบังคับให้สวมฮิญาบสำหรับสตรี และการต่อสู้กับมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ นอกจากนี้ ยังมีเรื่องสงครามในฉนวนกาซา ที่อิหร่านแสดงจุดยืนสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ ตลอดจนกลุ่มติดอาวุธต่างๆ เช่น ฮามาส อิสลามิกจีฮัด เฮซบอลเลาะห์ และฮูตีอีกด้วย


ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ผ่านโซเชียลมีเดียส่วนตัวระบุเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อแสดงความเสียใจต่อกรณีเฮลิคอปเตอร์ที่มีประธานาธิบดีอิหร่าน อิบราฮิม เรซี โดยสารตก ว่า It is with great sorrow that I learn of the tragic passing of HE. Dr. Ebrahim Raisi, President of the Islamic Republic of Iran and his delegation. My thoughts and deepest condolences go to his family and the people of Iran during this difficult time.