เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2567 พลเอก นฤทธิ์ ถาวรวงษ์  ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ (ผบ.นบ.ยส.35 )พร้อมด้วย พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง  พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผบ.ฉก.ทัพเจ้าตาก พ.ต.อ.ทิวาพงษ์ พลูโต ผู้กำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามยาเสพติด 3  เดินทางเข้าตรวจสอบของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ประมาณ 6,000,000 เม็ด ภายหลังจากช่วงเช้าที่ผ่านมา ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว ฉก.ทัพเจ้าตาก ได้ร่วมกับตำรวจปราบปรามยาเสพติด เจ้าหน้าที่ กก.2 บก.ปส.3 บช. ปส.(นปส.เชียงราย) สภ.บ้านดู่  ตำรวจภูธร จ.เชียงราย ได้ร่วมกันจับกุมนายนรินทร์ (สงวนนามสกุล)  อายุ 31 ปี ชาว ต.ปงแสนทอง อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง และนายอนุพงศ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 40 ปี ชาวต.บ่อแฮ้ว อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง พร้อมด้วยของกลางทั้งหมดได้ที่บริเวณ โรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย

โดยการจับกุมในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทำการติดตามกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดตามแนวชายแดน ในพื้นที่ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ซึ่งเจ้าหน้าที่สืบทราบว่าคนร้ายได้ใช้รถยนต์ กระบะบรรทุกแบบตู้ทึบ หมายเลขทะเบียน ผอ 7302 เชียงใหม่ รายการบรรทุกยาเสพติดและมีรถยนต์เก๋ง หมายเลขทะเบียน งน xxxx เชียงใหม่ ขับเป็นรถนำ มาจนถึง โรงแรมในพื้นที่ ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการตรวจค้น และสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ ทั้ง 2 คน พร้อมตรวจยึดของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ทั้งหมดบรรจุอยู่ภายในกระสอบพลาสติกสีรุ้ง กระสอบใหญ่จำนวน 29 กระสอบ และกระสอบเล็ก จำนวน 2 กระสอบ ซุกซ่อนอยู่ภายในหลังรถกระบะตู้ทึบ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดของกลางและนำตัวผู้ต้องหาส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวน สภ.บ้านดู่ ดำเนินคดีตามกฎหมาย 

พลเอกนฤทธิ์ ถาวรวงษ์  ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นการบูรณาการร่วมกันหลายฝ่ายจนนำไปสู่การจับกุม ซึ่งยาล็อตนี้จะมีการนำไปพักไว้ที่ จ.ลำปาง จากนั้นก็จะมีการลำเลียงส่งต่อไปจำหน่ายต่อในพื้นที่ภาคกลางหรือจังหวัดปริมณฑล โดยช่วงนี้เป็นช่วงที่เกิดความไม่สงบในประเทศเพื่อนบ้าน จะเห็นได้ว่าจะมียาเสพติดยาบ้าทะลักเข้าชายแดนไทยเป็นจำนวนมาก อีกทั้งกลุ่มผู้ผลิตยังมีการผลิตยาเสพติดประเภทเฮโรอีนและไอซ์เพิ่มมากขึ้น แสดงให้เห็นว่าในประเทศเพื่อนบ้านมีความต้องการเงินจำนวนมหาศาล ช่วงหลังจากนี้คาดว่าจะมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการสกัดกั้นของเจ้าหน้าที่ก็ทำได้ยากขึ้นเพราะเป็นช่วงฤดูฝน แต่ก็มีแผนในการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ เพิ่มความถี่ในการปฎิบัติงาน มุ่งเน้นการประสานและหารือกับประเทศเพื่อนบ้าน ในการส่งหมายจับของผู้ต้องหา ขอความร่วมมือในการส่งผู้ร้ายข้ามแดนเพื่อสกัดกั้นขบบวนการผลิตและการลำเลียงจำหน่ายในทุกช่องทาง.