วันที่ 20 พ.ค. เวลา 10.40 น. (ตามเวลาท้องถิ่นกรุงโรม ซึ่งช้ากว่ากรุงเทพฯ 5 ชั่วโมง) ที่ โรงแรม Six Senses สาธารณรัฐอิตาลี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์หลังต่อสายหารือและรับฟังรายงานจาก พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กรณีเกิดเหตุความไม่สงบ 6 จุดในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ระหว่างการประชุมเชิงปฏิบัติการ (คณะพูดคุยสันติสุขของรัฐบาลไทยและฝ่ายเทคนิคของขบวนการ BRN ) ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ประเทศมาเลเชียว่า มีปัญหาอยู่ 2 จุด ที่เสียหาย และมีกองอาสารักษาดินแดน (อส.) ได้รับบาดเจ็บ และมีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย ทหารที่เข้าไปช่วยก็ถูกระเบิดซ้ำ ตรงนี้ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวลเช่นกัน เพราะเราจะมีการส่งพื้นที่ให้กับ อส. ในการดูแลพื้นที่ภายในปี 2570 จึงต้องกลับมาพิจารณาใหม่ว่า ถ้าเกิดความไม่สงบเกิดขึ้น อส. ที่มีหน้าที่ดูแลประชาชน ถ้ายังไม่สามารถทำให้เกิดความปลอดภัยได้ ตรงนี้ต้องให้ฝ่ายความมั่นคง หรือฝ่ายทหารเข้าไปช่วยดูแลมากยิ่งขึ้น ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องที่น่ากังวล 

"เมื่อสักครู่ผมได้รับรายงานผบ.ทบ. ซึ่งได้มีการโทรศัพท์คุยกัน และผมพูดคุยไปว่า ถ้าผมกลับไปจากต่างประเทศแล้ว ภายใน1-2 สัปดาห์นี้ ผมจะลงภาคใต้อีกที ซึ่งคราวที่แล้วที่ผมลงไปก็ไปดูในเรื่องของธุรกิจ ไปดูเรื่องการค้าขาย คราวนี้จะไปดูเรื่องความมั่นคง“ นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่าทาง ผบ.ทบ. ได้รายงานเรื่องอะไรบ้าง นายกฯ กล่าวว่า ยอมรับ ว่ามีความกังวลและท่านเองจะลงไปในพื้นที่ เพราะการที่อส. ถูกทำร้ายเป็นเรื่องที่ไม่ดี 

เมื่อถามว่า จะมีโอกาสทบทวนกฎหมายพิเศษที่จะนำไปใช้ดูแลพื้นที่อีกครั้งหรือไม่ นายกฯ  กล่าวว่า ทุกเรื่องต้องพิจารณาใหม่หมด ต้องมีการพูดคุยกันใหม่ทั้งหมด นำสถานการณ์โดยรวมมาพูดคุยกันอีกรอบ แต่ขอลงไปในพื้นที่ก่อนและจะมีการพิจารณา