ที่สาธารณรัฐอิตาลี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นักวิชาการบางคนออกมาแสดงความข้องใจ 40 วุฒิสมาชิก ซึ่งอยู่ระหว่างรักษาการในหน้าที่ ออกมาตรวจสอบนายกรัฐมนตรี เหมือนเป็นการรุกไล่รัฐบาล พร้อมมองว่า 50 ต่อ 50 อาจเกิดอุบัติเหตุได้กับเก้าอี้นายกรัฐมนตรีว่า ตนคงไม่ไปก้าวล่วงกับศาลรัฐธรรมนูญว่าจะเป็น 50 ต่อ 50 หรือ 40 ต่อ 60 และเมื่อวันก่อนผู้ร้องได้มีการยื่นเรื่องผ่านแผนกธุรการซึ่งได้มีการรับแล้ว ขั้นตอนต่อไปศาลรัฐธรรมนูญก็จะต้องมีการพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับ ตรงนี้ก็ต้องให้เกียรติกับทางศาลด้วยเช่นกัน และตนก็มีหน้าที่ในการชี้แจง 

# นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมคณะ เข้าตรวจเยี่ยมศูนย์ประสานงานการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เขตพญาไท เพื่อตรวจความพร้อมการรับสมัครสว.เป็นวันแรก  ทั้งนี้มีรายงานว่า สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานคร พบความเคลื่อนไหวการจัดตั้งกลุ่ม การรวมกลุ่ม เพื่อฮั้วลงคะแนนเลือก สว. แต่หลักฐานยังไม่ชัดเจนเพียงพอ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะมีการติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล

นอกจากนี้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี สามีนางเยาวภา  วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างการพักโทษ ได้ลงสมัครรับเลือกเป็นสว.ที่จังหวัดเชียงใหม่ด้วย 

# นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์กรณีกลุ่ม 40 สว. ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักงานายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีพฤติการณ์ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตในหน้าที่ ว่า  ตนเองไม่ได้ร่วมลงชื่อด้วย ซึ่งเป็นไปอย่างที่นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ระบุไปแล้วว่าเรื่องนี้ได้มีการหารือในที่ประชุมกมธ.โดยมีการถกรายละเอียดกันอย่างมากมาย

" หลายคนไม่เห็นด้วยที่จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะมีรายละเอียดต่างๆที่ไม่เห็นด้วย และที่สำคัญที่สุดสว.หมดวาระ ฉะนั้นเมื่อหมดวาระก็ไม่ควรไปสร้างประเด็นและปัญหา แม้จะมีอำนาจหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด แต่ก็ต้องทำด้วยความระมัดระวังอย่างยิ่ง และต้องทำในเรื่องที่จำเป็นเท่านั้น" 

นายพิชิต ชื่นบาน  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวเตรียมลาออกจาก ตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลัง 40 สว. ร่วมลงชื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาการสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายพิชิต เพราะขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณารับหรือไม่รับคำร้องในวันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม นี้ ว่า ตนก็ทำงานอยู่ และในช่วงเย็นของวันนี้ (20 พ.ค.) จะไปร่วมกิจกรรมเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่พุทธมณฑล และในวันพรุ่งนี้ (21 พ.ค.) ตนก็จะเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามปกติ