วันที่ 20 พ.ค. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี ซึ่งช้ากว่ากรุงเทพมหานคร 5 ชม. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนระหว่างเดินทางไปปฎิบัติภารกิจต่อที่กรุงโรม หลังเสร็จสิ้นภารกิจที่เมืองมิลาน โดยกล่าวว่า ได้พบกับกับบริษัททางการเงิน ธนาคาร Intesa Sanpaolo (อินเตซา ซามเปาโล) ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความชำนาญเรื่องการให้สินเชื่อในประเทศต่าง ๆ ซึ่งมีการพูดคุยถึงความเป็นไปได้ ในการสนับสนุนด้านการเงินในโครงการแลนด์บริดจ์ ซึ่งทราบดีว่า รัฐบาลมีความต้องการขยายสนามบิน ทั้งสนามบินสุวรรณภูมิ สนามภูเก็ต และ สนามเชียงใหม่ โดยธนาคาร Intesa Sanpaolo ก็ให้ความสนใจ หากมีรายละเอียดมากขึ้น อาจติดต่อกลับมา และจะให้กระทรวงคมนาคมไปชี้แจงรายละเอียด 

 

นายเศรษฐา ยังกล่าวอีกว่า ธนาคาร Intesa Sanpaolo ยังให้ความสนใจเรื่องการออกหุ้นกู้สีเขียว (Green Bond) ซึ่งตรงกับนโยบายของรัฐบาลที่จะออกหุ้นในเดือนกรกฎาคมนี้ ราว 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งส่วนมากมีความต้องการประมาณ 25% หรือราว 250 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยธนาคาร Intesa Sanpaolo  ก็ให้ความสนใจ และจากนี้รัฐบาลจะมีโรดโชว์ ในช่วงต้นเดือน หรือกลางเดือนกรกฎาคม 

 

ส่วนการพบกับประธานสมาคมการออกแบบอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นสถานที่จัดนิทรรศการ ขนาดใหญ่ และเดินสายจัดนิทรรศการในต่างประเทศนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องการให้สมาคมนี้ไปจัดนิทรรศการที่ประเทศไทย แต่เมืองมิลานถือเป็นเมืองแห่งการออกแบบ เป็นความหวังและแรงบันดาลใจให้กับนักออกแบบรุ่นใหม่ ดังนั้นจึงได้ขอรับการสนับสนุน เพื่อเปิดโอกาสให้นักออกแบบรุ่นใหม่ของไทยได้ร่วมออกแบบนิทรรศการกับสมาคมด้วย และได้รับการตอบรับที่ดี 

 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรียังเน้นย้ำว่า หลังเสร็จสิ้นภารกิจที่เมืองมิลาน ต้องการให้ทีมงานกลับไปทำการบ้าน ในเรื่องของการสร้างแรงบันดาลใจในการออกแบบ การผลิตภัณฑ์สินค้าของคนไทย  การแปรรูปเกษตร การใช้นวัตกรรมต่าง ๆ ที่จะสามารถสร้างมูลค่าได้อย่างมหาศาล และเป็นหน้าที่ของตนที่ต้องทำงานร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร 3 เท่าภายใน 4 ปี ตามนโยบายของรัฐบาล