วันที่ 20 พ.ค.67 เวลา 08.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรับสมัคร สว.จ.ระยอง 20 กลุ่มอาชีพ ระหว่างวันที่ 20-24 พ.ค.นี้ ที่สถานที่รับสมัครสมาชิกวุฒิสภา(สว.) จ.ระยอง ที่ศาลาประชาคม อ.เมืองระยอง วันแรกช่วงเช้า มีผู้สมัคร สว. เดินทางมารับสมัคร 10 คน มีคนดัง และอดีตผู้สมัครลงรับเลือกตั้งเวทีการเมืองหลายเวทีลงสมัคร อาทิ นายจักรพันธ์ ยมจินดา โดยมีนายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง เดินทางมาดูความเรียบร้อยของการรับสมัครด้วย

นายไตรภพ เปิดเผยว่า ข้อกังวลที่เป็นห่วงในการเลือก สว.ครั้งนี้ แตกต่างจากทุกครั้งที่ ปชช.เคยชิน ถือเป็นการเลือกตั้งอีกรูปแบบในมิติใหม่ตามระเบียบการเลือกตั้ง สว. ขอให้ผู้สมัครศึกษาระเบียบ ข้อบังคับที่ กกต. กำหนดออกมาให้ชัดเจน จะได้ไม่เกิดปัญหาโต้แย้งกันเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามการรับสมัครเลือก สว. ครั้งนี้ มีการเตรียมความพร้อม และซักซ้อมของทุกฝ่ายมาอย่างดี มั่นใจว่าการรับสมัครเลือก สว.ครั้งนี้จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยแน่นอน

ด้านนายใจเพชร สาครพานิช ผอ.กกต.ระยอง เปิดเผยว่า การรับสมัคร สว.ของระยองครั้งนี้ มีคนดังทั้งพิธีกร และที่เป็น สนช. โทรศัพท์มาสอบถามหลายคน โดยเฉพาะที่สถานที่รับสมัครศาลาประชาคม อ.เมืองระยอง ก็มีคนมีชื่อเสียงมาสมัครด้วย ซึ่งเป็นวันแรกของรับสมัครคึกคัก ซึ่งคาดว่าในส่วน อ.เมืองระยอง จะมีผู้มาสมัครครบทุกสาขาอาชีพ แต่ อ.เขาชะเมา หรือ อ.วังจันทร์ ซึ่งห่างไกลคาดว่าอาจจะมีผู้มาสมัครน้อย ส่วนในเรื่องของระเบียบ คุณลักษณะต้องห้าม หรือคุณสมบัติของตัวผู้สมัครนั้น โดยผู้สมัคร หรือผู้ที่จะมาสมัครต้องศึกษาระเบียบให้ดี เพราะว่าถ้าสมัครแล้วคุณสมบัติไม่ครบถ้วน หรือมีลักษณะต้องห้ามจะสุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฏหมาย ถูกดำเนินคดี ซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับ รวมทั้งถูกถอนสิทธิเลือกตั้งด้วย