ตกลงกันได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับ การเปิดเวที “อภิปรายโต้วาที” หรือที่เรียกกันฮิตติดปากว่า “ดีเบต” ระหว่าง “นายโจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนปัจจุบัน ในฐานะ “ผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต” กับ “นายโดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ สมัยที่ผ่านมา ในฐานะ “ผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน”

ตามที่ทั้งสองฝ่ายตกลงกัน ก็ระบุว่า จะมีดีเบตกัน 2 รอบ เหมือนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของทั้งคู่เมื่อครั้งที่แล้ว

โดย “รอบแรก” จะมีขึ้นในวันที่ 27 มิถุนายน ส่วน “รอบสอง” จะมีขึ้นในวันที่10 กันยายน เว้นระยะทิ้งห่างกันสองเดือนกว่าๆ แล้ว ซึ่งมี “สปอนเซอร์” ผู้ให้การสนับสนุนหลักของการอภิปรายโต้วาทีดังกล่าว ก็คือ สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น และสถานีโทรทัศน์เอบีซี

หลังจากนั้นเหลือเวลาไม่ถึงสองเดือน ก็จะเปิดคูหาให้ประชาชนชาวอเมริกันไปหย่อนบัตรฯ ใช้สิทธิเลือกตั้งผู้สมัครฯ ที่คิดว่า “ใช่” ให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของพวกเขาต่อไปในวันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน ปลายปีนี้

อย่างไรก็ตาม การเปิดเวทีดีเบตสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปีนี้ ต้องถือว่า “มาเร็วกว่าครั้งก่อน” โดยการดีเบตสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งที่แล้วระหว่างนายไบเดนกับนายทรัมป์ ซึ่งมีขึ้นเมื่อปี 2020 (พ.ศ. 2563) นั้น “การดีเบตรอบแรก” มีขึ้นเมื่อวันที่ 29 กันยายน และ “การดีเบตรอบสอง” มีขึ้นในวันที่ 15 ตุลาคม

ทว่า ในการดีเบตรอบสอง ปรากฏว่า มีอันต้องยกเลิกไป เพราะนายทรัมป์ เกิดติดเชื้อโควิด-19 ที่ในเวลานั้นกำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในสหรัฐฯ ขึ้นมาเสียก่อน

ในส่วนการดีเบตสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปีนี้ “รอบแรก” จะเป็นการอภิปรายโต้วาทีระหว่างสองผู้สมัครรับเลือกตั้งฯ คือ นายทรัมป์ กับนายไบเดน โดยจะเป็นไปในแบบ “ไม่มีผู้ชม” ซึ่งเวทีดีเบตรอบแรกนั้น ก็จะมีขึ้นที่นครแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย

ทั้งนี้ การอภิปรายโต้วาที “รอบแรก”ในวันที่ 27 มิถุนายนปลายเดือนหน้านี้นั้น ทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น จะเป็นสปอนเซอร์หลัก ซึ่งทางสถานีได้ส่ง “นายเจ็ค แทปเปอร์” หัวหน้าผู้ประกาศข่าวในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ของซีเอ็นเอ็น และ “ดานา แบช” พิธีกรสาวจากรายการ “วงในการเมือง (Inside Politics)” ของซีเอ็นเอ็น มาทำหน้าที่เป็นพิธีกรผู้ดำเนินรายการร่วมกัน

ส่วน การดีเบต “รอบสอง” นั้น ทาง “สถานีโทรทัศน์เอบีซี” จะเป็นสปอนเซอร์หลัก ซึ่งทางเอบีซี ได้ส่ง “นายเดวิด มิวเออร์” ผู้ประกาศข่าวในรายการ “เอบีซี เวิลด์ นิวส์ ทูไนท์” และ “ลินเซย์ เดวิส” ผู้ดำเนินรายการ “เอบีซี เวิลด์ นิวส์ ทูไนท์” ประจำวันอาทิตย์ มาร่วมกันเป็นพิธีกรดำเนินรายการ

อย่างไรก็ดี ในการอภิปรายโต้วาทีดีเบต “รอบสอง” นี้ ยังไม่มีการกำหนดสถานที่ที่แน่ชัด รวมถึงรายละเอียดอื่นๆ เช่น จะให้เป็นแบบมีผู้ชมในห้องส่งหรือไม่ เป็นต้น ซึ่งต้องรอผลการพิจารณาหารือต่อไป

ในการดีเบตเพื่อประชันวิสัยทัศน์ของผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2024 ตามกำหนดการของคณะกรรมการจัดการอภิปรายโต้วาทีเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็จะให้มีกันถึง 3 ครั้งด้วยกัน แต่ปรากฏว่า ทางคณะทีมงานรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของประธานาธิบดีไบเดนแห่งพรรคเดโมแครต ประกาศที่จะไม่ร่วมในการดีเบตครั้งที่ 3 ที่จะมีขึ้นในเดือนตุลาคม ตามที่คณะกรรมการฯ เสนอ โดยยอมรับเพียงการดีเบตสองรอบ หรือสองครั้งเท่านั้น ซึ่งทางคณะทีมงานฯของประธานาธิบดีไบเดนไม่ได้ให้เหตุผลไว้

อย่างไรก็ตาม เมื่อกล่าวถึงทางฟากฝั่งของประธานาธิบดีไบเดน ตลอดจนบรรดาคณะทีมงานทั้งหลายของเขา ดูท่าไม่อยากขึ้นประชันบนเวทีดีเบตกันสักเท่าไหร่ โดยมีรายงานว่า เป็นทางฝ่ายของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ที่อยากขึ้นเวทีประชันวิสัยทัศน์กับประธานาธิบดีไบเดน ดังสังเกตได้จากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา หลังจากที่นายทรัมป์ ได้เป็นตัวแทนผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของพรรครีพับลิกันค่อนข้างจะแน่แล้ว ก็ได้เรียกร้องให้มีการอภิปรายโต้วาทีดีเบตกับประธานาธิบดีไบเดนมาโดยตลอด

แตกต่างจากในช่วงที่อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ กำลังชิงชัยเพื่อเป็น “ตัวแทนพรรค” กับแคนดิเดต ผู้สมัครฯ คนอื่นๆ เช่น นางนิกกี เฮลีย์ เป็นต้น ซึ่งอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ปฏิเสธที่จะดีเบตกับบรรดาแคนดิเดตมาโดยตลอดเช่นกัน ดังจะเห็นได้ว่า อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ไม่เคยขึ้นเวทีดีเบตกับผู้สมัครฯ คนอื่นๆ ของพรรครีพับลิกันเลยสักครั้งเดียว สำหรับ การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2024 นี้

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน ประกาศท้าทายดีเบตกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งที่รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อเร็วๆ นี้ (Photo : AFP)

โดยอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ เปิดเผยในสื่อสังคมออนไลน์ โซเชียลมีเดียว่า ตนมีความพร้อม และต้องการที่จะดีเบตกับประธานาธิบดีไบเดน ในช่วงเดือนมิถุนายนและในเดือนกันยายน ซึ่งการเปิดเผยของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ข้างต้น ก่อนหน้าที่ทางสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น จะประกาศถึงกำหนดดีเบตระหว่างผู้สมัครฯ ทั้งสองด้วยซ้ำ

ก่อนที่อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ จะกล่าวหาว่า ประธานาธิบดีไบเดน ถือเป็นผู้ร่วมดีเบตที่แย่ที่สุดเท่าที่เขาเคยเจอมา และว่าประธานาธิบดีไบเดน ไม่สามารถเรียงคำพูดได้เกินสองประโยคด้วยซ้ำไป

ขณะที่ ประธานาธิบดีไบเดน ก็ไม่ยอมให้อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ กระหน่ำโจมตีเขาแต่เพียงฝ่ายเดียว โดยได้ตอบโต้กลับว่า นับตั้งแต่อดีตประธานาธิบดีทรัมป์พ่ายแพ้ในการดีเบตครั้งแรกกับตนเมื่อปี 2020 (พ.ศ. 2563) อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ก็ไม่เคยขึ้นเวทีดีเบตอีกเลย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต รณรงค์หาเสียงเลือกตั้งกับประชาชนตามสถานที่ต่างๆ (Photo : AFP)

ส่วนเรื่อง หรือประเด็น ที่คาดว่า ทั้งสองจะหยิบยกขึ้นมาดีเบตกันนั้น ก็ได้แก่ ปัญหาที่ทั้งสองกำลังเผชิญกับความท้าทาย โดยทางฝ่ายประธานาธิบดีไบเดนก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับสงครามฉนวนกาซา ที่รัฐบาลของเขาให้การสนับสนุนต่ออิสรเอล ส่วนทางอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ก็ไม่พ้นเรื่องคดีความที่ถูกฟ้องร้องกว่า 90 กระทง

ว่ากันถึงคะแนนนิยมของผู้สมัครฯ ทั้งสอง จากสำนักต่างๆ ปรากฏว่า สูสีคู่คี่สุดประมาณ จะแพ้ชนะก็มีระยะห่างเพียงหายใจรดต้นคอกันเลยทีเดียว ซึ่งถือเป็นการตีตื้นของประธานาธิบดีไบเดน หลังจากตามหลังอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ในช่วงที่ผ่านมา