วันที่ 19 พ.ค.67 นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ติดตามหารือการจัดตั้ง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตร้อยเอ็ด ณ ทุ่งกุลาร้องไห้ เพื่อขับเคลื่อนให้เป็น อารยะเกษตรร้อยเอ็ด เขตแห่งความสุขความเจริญ โดยมี พันเอกกิติศักดิ์ ถาวร รองผู้บัญชาการกองพลพัฒนา ที่ 2(1), นายอำมาตย์ คุณสวัสดิ์ ที่ปรึกษาอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลอีสาน, ผศ.ดร.เอนก เจริญภักดี รองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์ นโยบาย และแผน, ผศ.นัฐวุฒิ ทิพย์โยธา รองอธิการบดีฝ่ายส่งเสริม และพัฒนากิจการมหาวิทยาลัย และอาจารย์สุบรรณ์ ทุมมา ผู้ช่วยอธิการบดี ร่วมลงพื้นที่ ณ ตำบลหินกอง อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด 

โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ได้ใช้ที่สาธารณประโยชน์ แปลง “ที่ทำเลเลี้ยงสัตว์ดอนเหล่าข้าวสาธารณประโยชน์” ตามหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวงเลขที่ 3236/2513 ตำบลหินกอง อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด บางส่วน เนื้อที่ 1,700 ไร่ ซึ่งเป็นที่สาธารณสมบัติของแผ่นดินประเภทพลเมืองใช้ประโยชน์ร่วมกันมีหลักฐานหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง เพื่อ เพื่อเป็นหน่วยงานหลักในการศึกษาวิจัย พัฒนา ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตและการแปรรูปผลิตผลทางการเกษตร และเป็นศูนย์กลางการพัฒนาทุ่งกุลาร้องไห้ มุ่งสู่การสร้างความมั่นคงทางอาหารต่อยอดสู่การพึ่งพาตัวเอง และอาชีพนักธุรกิจนวัตกรรม การเกษตรสมัยใหม่ให้เกิดความมั่นคงทางอาหารต่อตัวเอง ชุมชน สังคม และประเทศชาติ

ทั้งนี้ นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งได้แลกเปลี่ยนแนวคิดในการพัฒนาและยกระดับอารยะเกษตรและเศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการแก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตทุ่งกุลาร้องไห้และชุมชนในพื้นที่ ซึ่งมีการวางแผนปรับปรุงพื้นที่ เป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับนักศึกษาที่จะเข้ามาเรียน เมื่อสำเร็จการศึกษาจะเป็นบัณฑิตที่มีความรู้ทางเทคโนโลยีไปประกอบอาชีพ รวมถึงแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง พัฒนายกระดับโคกหนองนาโมเดลให้มีความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งจะเป็นพื้นที่ที่มีความสวยงาม ได้ประโยชน์ทั้งในเชิงการพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และมีความพร้อมทักษะการปฏิบัติซึ่งเป็นแนวทางที่สำคัญ และคาดหวังว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานวิทยาเขตทุ่งกุลาร้องไห้ จะเป็นที่พึ่งของประชาชนจะ และเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับความคิดความสามารถในการพัฒนาประเทศ อีกด้วย