เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 19 พ.ค.67 พ.ต.ท.กรณ์พงษ์ สุขวิสิฏฐ์ รอง ผกก.สส. พร้อมชุดสืบสวน สภ.บางละมุง ได้เดินทางไปยังบ้านหลังหนึ่ง ม.1 ต.บางละมุง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุ ประมาณ  1 กม. เพื่อรับมอบตัว นายณัฐพล อายุ 23 ปี มือยิง และนายบาส หรือบัง อายุ 18 ปี สัญชาติพม่า เจ้าของปืน หลังตำรวจกดดันอย่างหนัก จนสุดท้ายทางญาติได้พาเข้ามอบตัว และพาไปยึดอาวุธปืนขนาด 9 มม. 1 กระบอก และกระสุนปืนที่ซุกซ่อนอยู่บริเวณข้างบ้านเลขที่ดังกล่าว

นายณัฐพล อายุ 23 ปี มือยิง ให้การรับสารภาพว่า ตนเองเป็นคนใช้อาวุธปืนยิงเพื่อป้องกันตัว เนื่องจากก่อนเกิดเหตุ กลุ่มวัยรุ่นคู่กรณีขับขี่รถผ่านหน้าบ้าน และพยายามปาระเบิดปิงปองและก้อนหินเข้ามาในบ้าน พร้อมกับพูดจาท้าทาย มิหนำซ้ำยังจอดรถจักรยานยนต์ ข้างบ้าน โดย นายนิว คนเจ็บ ได้วิ่งถืออาวุธปืนปรี่เข้ามาตนเองจึงตัดสินใจคว้า อาวุธปืนจากมือ นายบาส หรือบัง อายุ 18 ปี สัญชาติพม่า ยิงนัดแรกขึ้นฟ้ายิงนัดที่สองยิงลงพื้น โดยไม่คิดว่ากระสุนปืนจะไปโดน นายมิว จนได้รับบาดเจ็บ และยืนยันว่าสิ่งที่ทำลงไปเพื่อป้องกันตัว เพราะก่อนหน้าเกิดเหตุ ประมาณ 10 นาที นาย มิว พร้อมกับพวกได้มาก่อเหตุปาระเบิดและใช้ปืนจ่อหัว น้องที่กำลังตั้งครรภ์แล้ว 1 ครั้ง ก่อนจะกลับมาก่อเหตุอีกรอบ และก่อเหตุในลักษณะเดียวกัน 

ด้าน นายบาส หรือบัง อายุ 18 ปี สัญชาติพม่า ซึ่งยอมรับเป็นเจ้าของปืน บอกว่าอาวุธปืนดังกล่าว เป็นของเพื่อน นำมาฝากไว้ ส่วนสาเหตุที่นำอาวุธปืนมาติดตัว เพราะก่อนหน้านี้กลุ่มของ นายมิว ได้ส่งข้อความแชทมาข่มขู่และท้าทาย ตนจึงได้ส่งข้อความกลับไปท้าต่อยตัวต่อตัว เพื่อให้ปัญหาทุกอย่างจบลง จนกระทั่งในคืนเกิดเหตุ กลุ่มนายมิว คนเจ็บ ได้มาก่อกวนถึง 4 รอบ รอบแรก 4 ทุ่ม ขี่รถจักรยานยนต์ มาดูลาดเลา รอบ 2 ขี่รถจักรยานยนต์ มาปาระเบิดปิงปองใส่ 2 ลูกและวิ่งถืออาวุธปืนลงมาข่มขู่ (มีกล้องวงจรปิดในบ้านยืนยัน) รอบ 3 ขี่รถจักรยานยนต์ มาป่วนปาระเบิดปิงปอง 1 ลูก และ ใช้อาวุธปืนจ่อศีรษะพี่สาวซึ่งกำลังตั้งครรภ์ รอบที่ 4 ขี่รถจักรยานยนต์ กลับมาอีกครั้งแล้วปาระเบิดปิงปอง 3 ลูก และก้อนหินเข้ามาในบ้าน พร้อมทั้งพูดจาท้าทาย ซึ่งในครั้งนี้ตนเองก็ถูกระเบิดปิงปองปาใส่ขา จนได้รับบาดเจ็บ ทำให้ นายขวัญ คว้าอาวุธปืนจากมือของตน ไปยิงสวนใส่กลุ่มคู่อริ จนได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

ผู้สื่อข่าว ได้ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด บ้านหลังเกิดเหตุพบว่า ช่วงเวลา 22.56 น. จะได้ยินเสียงประทัดดังสนั่น 1 ครั้ง ก่อนจะมีกลุ่มวัยรุ่นวิ่งหนีตายเข้ามาในบ้าน โดยจะเห็นว่า มีวัยรุ่น 1 คน พยายามยกอาวุธบางอย่างขึ้นมาข่มขู่ ก่อนจะวิ่งหนีไป ต่อมากล้องวงจรปิดอีกตัวหนึ่งใน เวลา 00.57 น. กลุ่มวัยรุ่นขี่รถจักรยานยนต์ มาประมาณ 5-6 คัน ผ่านมาหน้าบ้านหลังเกิดเหตุ ก่อนจะมีเสียงประทัดดังขึ้น 3 ครั้ง ก่อนจะเห็นคนใส่เสื้อสีน้ำเงิน ซึ่งคือนายขวัญ ได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่กลุ่มคู่อริ ดังกล่าว