"รมว.ธรรมนัส" เยือนเมืองน่าน เร่งพัฒนาแหล่งน้ำให้พี่น้องชาวเมืองน่าน อยู่ดีมีสุข

วันที่ 19 พ.ค.67 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ลงพื้นที่ติดตามการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่จังหวัดน่าน บริเวณโครงการก่อสร้างประตูระบายน้ำสมุน ตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน และโครงการอ่างเก็บน้ำน้ำกิ ตำบลผาทอง อำเภอท่าวังผา โดยมี นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน นายสุริยพล นุชอนงค์ รองอธิบดีกรมชลประทาน นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดีกรมชลประทาน นายอภิชาติ ชุมนุมมณี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ นายสิริพล รักษนาเวศ ผู้อำนวยการกองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง นายนพดล น้อยไพโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 2 และผู้เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่ พร้อมสรุปผลการดำเนินงาน

 

สำหรับพื้นที่ตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน มักจะประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค และการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ประกอบกับไม่มีแหล่งกักเก็บน้ำในพื้นที่ กรมชลประทาน ได้วางแผนก่อสร้างประตูระบายน้ำสมุนพร้อมแก้มลิงและระบบส่งน้ำ รวมทั้งจัดทำแผนขุดลอกแก้มลิงหลงส้มป่อย เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว หากดำเนินการแล้วเสร็จ จะเป็นแหล่งไว้ใช้อุปโภคบริโภค และการเกษตรของประชาชนในพื้นที่ 5 หมู่บ้าน มีพื้นที่รับประโยชน์ประมาณ 3,000 ไร่ รวมทั้ง ยังเป็นแหล่งน้ำเสริมสำหรับการเพาะปลูกในช่วงฤดูฝนที่เกิดภาวะฝนทิ้งช่วงและการใช้น้ำในช่วงฤดูแล้งได้อีกด้วย

จากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ได้เดินทางต่อไปยัง หอประชุม 2 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม เพื่อพบปะประชาชนในพื้นที่ พร้อมติดตามผลการดำเนินงานโครงการอ่างเก็บน้ำน้ำกิ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการจัดหาที่ดิน หากดำเนินการแล้วเสร็จ จะเก็บกักน้ำได้ประมาณ 52.31 ล้านลูกบาศก์เมตร ช่วยบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ด้านท้ายในเขตอำเภอท่าวังผา เป็นแหล่งน้ำต้นทุนเพื่ออุปโภคบริโภคและการเกษตร มีครัวเรือนได้รับประโยชน์กว่า 6,300 ครัวเรือน มีพื้นที่ชลประทานประมาณ 35,558 ไร่ นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งน้ำสำหรับเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืด สร้างรายได้เสริมให้กับประชาชน รวมทั้งพัฒนาเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจส่งเสริมการท่องเที่ยวในอนาคตได้อีกด้วย

ทั้งนี้ รมว.ธรรมนัส ได้สั่งการให้กรมชลประทาน เร่งรัดโครงการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่จังหวัดน่าน ให้แล้วเสร็จตามแผนที่วางไว้ เพื่อให้พี่น้องชาวเมืองน่านได้ใช้ประโยชน์โดยเร็วที่สุด หวังบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น