สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ประกาศแต่งตั้ง พล.ต.อ.โต เลิม รัรฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ หรือกระทรวงตำรวจ ให้ขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศ พร้อมกับเสนอชื่อนายเจิ่น ทัญ หมัน เป็นประธานสภาแห่งชาติคนใหม่อีกด้วย เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

รายงานข่าวแจ้งว่า พล.ต.อ.โต เลิม ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของเวียดนาม แทนที่นายหวอ วัน เทือง ซึ่งประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีไปเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา หลังถูกข้อกล่าวหาว่า ละเมิดกฎพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม

สำหรับ พล.ต.อ.โต เลิม ผู้นี้ เคยมีเรื่องอื้อฉาว จากการที่เขาไปรับประทาน “สเต๊กเลี่ยมทอง” ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อปี 2021 (พ.ศ. 2564) โดยเป็นภาพคลิปวิดีโอ ระบุว่า นายนูสเรต โกเช หรือที่รู้จักกันนาม “ซอลต์เบ” เชฟชื่อดังชาวตุรเคีย เจ้าของร้าน ได้ป้อนสเต๊กเลี่ยมทองใส่ปากเขา โดยในช่วงเวลาดังกล่าว เป็นช่วงที่มีการล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อีกด้วย ซึ่งคลิปวิดีโอนี้กลายเป็นไวรัลในโซเชียลมีเดีย ก่อนถูกลบไป อย่างไรก็ตาม ในเวียดนามได้มีพ่อค้าร้านก๋วยเตี๋ยวในเวียดนาม ทำคลิปวิดีโอเลียนแบบการกระทำดังกล่าว ปรากฏว่า ถูกศาลเวียดนามสั่งจำคุกเป็นเวลา 5 ปี โทษฐานโฆษณาชวนเชื่อเพื่อต่อต้านรัฐ