วันที่ 18 พ.ค. 2567 ที่สาธารณรัฐอิตาลี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ 40 วุฒิสมาชิก เข้าชื่อยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้วินิจฉัยความสิ้นสุดลงของตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีของนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังมีพฤติกรรมเข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 170  (4) และ (5) โดยนายกฯ ย้อนถามกลับว่า สว.ยังไม่หมดอายุใช่หรือไม่ ผู้สื่อข่าวระบุว่ายังไม่หมด แต่ก็ใกล้แล้ว ต้องรอได้ สว. ชุดใหม่มาก่อน ชุดเก่าถึงจะพ้นหน้าที่ ทำให้นายเศรษฐา ถึงกับร้องอ๋อ 

 

"ผมคิดว่าท่านต้องทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ เพราะถือเป็นหน้าที่ของสว. ส่วนผมต้องพิสูจน์ว่าเรื่องที่ทำไปว่า เป็นเรื่องที่ชอบธรรม และถูกต้องตามกฎหมาย ผมเคยบอกแล้วว่า ก่อนที่จะมีการแต่งตั้งให้นายพิชิต ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีการสอบถามไปคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว ซึ่งผมมั่นใจว่าสามารถตอบคำถามได้ เพราะอยู่บนหลักการของความถูกต้อง แต่แน่นอนว่า ฝ่ายตรวจสอบก็มีหน้าที่ตรวจสอบ ผมก็ต้องยอมรับ และต้องดูว่ามีเหตุและผลหรือไม่ ซึ่งเป็นหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ ขออนุญาตไม่พูดเพราะถือว่าเป็นไปตามกลไกการปกครองของประเทศไทยอยู่แล้ว“ นายเศรษฐา กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทาง สว. ระบุว่านายกฯ เมินเสียงคัดค้านในการแต่งตั้งนายพิชิต นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นธรรมดาในการที่ตนจะแต่งตั้งรัฐมนตรี ตนไม่ได้ถามทางกฤษฎีกาในทุก ๆ กรณีไป แต่กรณีของนายพิชิต ยืนยันว่าตนไม่ได้เมิน และยืนยันว่าทุกๆเสียงที่มีการท้วงติงเข้ามาตนพิจารณาตลอด ตรงนี้ตนมั่นใจ กรณีของนายพิชิตนั้นตนได้ถามกฤษฎีกาไปโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นเรื่องที่สมควรจะต้องทำอยู่แล้ว 

 

“ยืนยันไม่เคยเมินเสียงคัดค้าน และไม่เคยที่จะไม่ให้ความสำคัญ และไม่รับฟังเสียงท้วงติง ซึ่งผมได้บอกมาตลอดว่า เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่สำคัญ" นายกฯ กล่าว