วันที่ 18 พ.ค.67   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   เหตุการพายุฤดูร้อนพัดถล่มในพื้นที่หมู่ที่5ตำบลเขาสมอคอน อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี เกิดขึ้นเมื่อช่วงค่ำ ของเมื่อวานที่ผ่าน ได้เกิดพายุฝน และลมพัดรุนแรงนานกว่าครึ่งชั่วโมง ทำให้ต้นหว้าอายุกว่า 70 ปี ซึ่งเป็นต้นไม้ใหญ่ของวัดถ้ำตะโกพุทธโสภา ได้ถอนรากยกต้นขึ้นมาล้มทับอาคารเรียน ของโรงเรียนสุวัณบดี ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาเพื่อเด็กด้อยโอกาส แบละเด็กกำพร้าของวัดถ้ำตะโกพุทธโสภา มีนักเรียนเรียนอยู่กว่า 200 คน คนต้นไม้ใหญ่โค่นลงมาทับอาคารเรียน จำนวน 3 หลัง ประกอบด้วย ห้องพยาบาลได้รับควสามเสียหายหนักสุด หลังคาพังลงมา  นอกจากนี้ยังมีห้องคอมพิวเตอร์ และห้องเรียนนักเรียนชั้น ม.1 ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ที่สำคัญในวันเปิดเรียนวันจันทร์นักเรียนจะไม่สามารถใช้ห้องเรียน และห้องคอมพิวเตอร์ได้

 

โดยพระครูสมุห์พรเทพ จันทโชโต เจ้าอาวาสวัดถ้ำตะโกพุทธโสภา ซึ่งเป็นผู้ดูแลโรงเรียนและรับดูแลเลี้ยงดูเด็กด้อยโอกาสและเด็กกำพร้าจำนวนกว่า350 คน เปิดเผยว่า เมื่อช่วงหัวค่ำวานได้เกิดลมพายุฝนมาอย่างแรงแลบะได้มีต้นไม้ล้มทับอาคารเรียนเสียหาย3หลัง แต่ยังโชคดีที่ไม่มีนักเรียนเป็นอะไร เนื่องจากปกติบริเวณดังกล่าวจะมีเด็กไปเล่นกันอยู่บริเวณนั้นแต่เมื่อวานเด็ก ได้เข้ามากินข้าวกันจึงไม่มีใครได้รับอันตราย แต่นักเรียนจะไม่มีห้องเรียนโดยเฉพาะนักเรียนชั้นม.1 เพราะห้องเสียหายหนัก

พระครูสมุห์พรเทพ บอกต่อว่าสำหรับฏโรงเรียนสุวัณบดีเป็นโรงเรียนที่ทางวัดตั้งขึ้น เพื่อให้เด็กด้อยโอกาสและเด็กกำพร้าได้เรียนฟรี เป็นโรงเรียนแบบกินนอน แต่ตอนนี้ทางวัดขาดทุทรัพย์ในการซ่อมอาคารเรียนให้นักเรียนจึงอยากขอให้ผู้ใจบุญและส่วนราชการช่วยบริจาคสมทบทุนในการซ่อมอาคารเรียนให้นักเรียนได้มีที่เรียนกันตามกำลังศรัทธา เพราะตอนนี้ตนเองเห็นสภาพแล้วหมดแรงเลยจริง ๆเพราะสงสารเด็กนักเรียนจังเลยต้องหยุดเรียนไปแบบไม่มีกำหนด ไม่รู้จะหาเงินที่ไหนมาทำการซ่อมแซมไห้เด็กได้เรียน