วันที่ 17 พ.ค.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายคารม พลพรกลาง  รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ในฐานะสมาชิกพรรคภูมิใจไทย และอดีตสส.พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (16 พ.ค.) ได้ไปที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ที่อดีตสส.พรรคก้าวไกล เคยยื่นร่างแก้ไขต่อสภาฯ ในรัฐบาลที่ผ่านมา โดยประเด็นที่ทางป.ป.ช.ได้สอบถาม ว่าตนได้ลงชื่อแก้ไขด้วยหรือไม่ ซึ่งตนยืนยันว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะได้ออกจากการทำกิจกรรมร่วมกับพรรคก้าวไกลมาแล้ว

นายคารม กล่าวว่า รวมถึงยังมีการสอบสวนตนในฐานะพยาน ว่าใครเป็นคนเจ้ากี้เจ้าการในการร่างกฎหมายนี้ขึ้นมา ตลอดจนถามไปถึงสมัยที่ตนเป็นสส.พรรคอนาคตใหม่ ที่มีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นหัวหน้าพรรค ว่ามีการร่างกฏหมายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือไม่ ซึ่งตนได้ตอบว่าไม่มี แต่พอมาเป็นพรรคก้าวไกล ก็มีกระบวนการร่างกฎหมายดังกล่าวขึ้นตามที่สังคมได้รับทราบ รวมถึงป.ป.ช. ก็มีการสอบถามว่าในกลุ่ม สส.ของพรรคก้าวไกลที่ร่วมเซ็นชื่อสนับสนุนแก้ไข ใครอ่อนหรือใครแรง ใครบวกหรือใครลบ ซึ่งก็มีชื่อทั้งหมดที่เป็นสส.ในปัจจุบันนี้ ซึ่งตนเชื่อว่าหลังจากนี้จะมีการสอบสวน สส.พรรคก้าวไกล ที่เกี่ยวข้องต่อไป 

นายคารม กล่าวด้วยว่า ป.ป.ช.ยังสอบถามในฐานะที่ตนเป็นนักกฎหมาย ได้มีการถามความเห็นเรื่องมาตรา 112 กับการประกันตัว ที่มีกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้อง ตนตอบไปว่า อำนาจในการประกันตัวเป็นเรื่องของศาล ถ้าเราก้าวล่วงดุลยพินิจผู้พิพากษาในทุกๆ มุม เมื่อเราได้ประโยชน์เราก็จะชมผู้พิพากษา ฉะนั้น ดุลยพินิจเรื่องการประกันตัวของผู้พิพากษาถือเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการเคลื่อนไหวให้นิรโทษกรรมผู้มีคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หากนิรโทษกรรมแล้ว สส.พรรคก้าวไกล ที่ร่วมลงชื่อแก้ไขมาตรา 112 ที่ถูกร้องผิดประมวลจริยธรรม รวมถึงสส. และผู้นำทางจิตวิญญาณของพรรคก้าวไกลจะได้ประโยชน์ด้วยหรือไม่ นายคารม กล่าวว่า ในความเห็นส่วนตัวถ้ามีการนิรโทษกรรม บุคคลดังที่กล่าวมาก็จะได้ประโยชน์ไปด้วย โดยเฉพาะคนที่มีคดี มาตรา 112 ในกรณีหากมีการนิรโทษกรรมขึ้นมา

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลที่กำลังจะถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค จากการหาเสียงเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 จะได้ประโยชน์ด้วยหรือไม่ นายคารม กล่าวว่า ในส่วนของพรรคการเมืองซึ่งเป็นนิติบุคคลตนไม่แน่ใจ แต่ในส่วนของบุคคล ตนคิดว่าได้รับประโยชน์