วันที่ 17 พ.ค.2567 เวลา 13.00 น. ที่รัฐสภา นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) พร้อมคณะ ยื่นหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายเจษ อนุกูลโภคารัตน์ ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานประสานการเมืองและรับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎร กรณีความเหมาะสมและจริยธรรมของนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับประเด็นการออกมาให้สัมภาษณ์ในกรณีการเสียชีวิตของผู้ต้องหามาตรา 112

โดยนายอานนท์ กล่าวว่า จากกรณีการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ทะลุวัง นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ทางศปปส. ได้ติดตามการอดอาหารของผู้ที่อยู่ในเรือนจำมาโดยตลอด โดยผู้ที่อดอาหารใช้เวลาอดอาหารถึง60วัน แต่ยังไม่เสียชีวิต ดังนั้นเป็นไปได้หรือไม่ว่าบุคคลเหล่านี้อดอาหารจริง ส่วนการที่นายรังสิมันต์ เรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังตามมาตรา112 ของศาลอาญากรุงเทพใต้ ตนอยากบอกว่าทุกครั้งที่ผู้ต้องหามาตรา112ถูกดำเนินคดีเข้าไปในเรือนจำ ได้รับความเมตตาจากศาลฯมาโดยตลอด แต่พฤติกรรมของกลุ่มคนพวกนี้ไม่เคยสำนึก หลายคนที่ได้รับการประกันตัวออกมา ก็มาทำพฤติกรรมเดิมๆด้วยการหมิ่นสถาบันฯ

“มาตรา112 ไม่ใช่คดีทางการเมืองที่จะมานิรโทษกรรม ที่กลุ่มทะลุฟ้าเดินทางมายื่นหนังสือเพื่อให้มีการพิจารณานิรโทษกรรมให้กับผู้กระทำความผิดตามมาตรา112 ทางศปปส.ขอคัดค้านไม่ให้มีการนิรโทษกรรมคดีมาตรา112โดยเด็ดขาด ไม่ว่าด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง ขณะที่การให้สัมภาษณ์ของนายรังสิมันต์ เมื่อวันที่14พ.ค. เป็นการนำข้อมูลอันเป็นเท็จ  และบิดเบือนออกสู่สาธารณชน การกระทำดังกล่าวผิดจรรยาบรรณ จริยธรรม รวมถึงข้อกฎหมาย ข้อบังคับใดๆหรือไม่ จึงขอให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ รีบดำเนินการตรวจสอบ พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการสอบเรื่องดังกล่าว โดยให้ถือเป็นวาระเร่งด่วน” ประธาน ศปปส. กล่าว