ดนตรี / รุ่งฟ้า ลิ้มหัสนัยกุล

อันที่จริง วันที่ 24 พฤษภาคม ที่จะถึง พวกเขากำลังจะมี All for Something อัลบั้มแรกออกมาเสียที หลังจากทยอยปล่อยซิงเกิ้ลตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

ก่อนหน้านั้น พวกเขามีอีพี. 6 เพลงชุด Tiny Things ออกมาให้ฟังกันแล้ว งานที่เป็นเหมือนงานแนะนำตัวอย่างเป็นทางการกับคนฟังอีกครั้ง หลังจากที่ปล่อยคลิปร้องเพลงคัฟเวอร์ศิลปินอื่นอยู่พักใหญ่  เสียงร้องและเสียงประสานอันดีงามรวมไปถึงการตีความเพลงใหม่ของสองสาวกับหนึ่งหนุ่มกลุ่มนี้ ถูกอกถูกใจคนฟังและศิลปินใหญ่อย่าง เดวิด ครอสบี-ผู้ล่วงลับ-ประกาศตัวสนับสนุนเต็มที่ เช่นเดียวกับ เอลตัน จอห์น, เคซีย์ มัสเกรฟส์ และ มาร์คัส มัมฟอร์ด แห่ง มัมฟอร์ด แอนด์ ซัน นอกจากนั้นยังได้โอกาสจากศิลปินรุ่นพี่อย่าง เกรซี อับรามส์ กับ โนอาห์ ข่าน ให้พวกเขาได้ไปเล่นเปิดในคอนเสิร์ต เกรซี่ อับรามส์ กับ โนอาห์ ข่าน

พวกเขาเรียกตัวเองว่า ไทนี แฮบิทส์ รวมตัวกันเมื่อปี 2022 ที่ เบิร์คลี คอลเลจ ออฟ มิวสิค, บอสตัน ประกอบด้วยสองสาว มายา เร กับ ซินยา ข่าน และหนึ่งหนุ่ม จูดาห์ มาโยวา เริ่มต้นร้องเพลงด้วยกันที่หอพักวิทยาลัย จากนั้นก็โพสต์คลิปลงใน ติ๊ก-ต็อก สร้างฐานแฟนเพลงให้ใหญ่โตขึ้นทีละน้อย กับบทเพลงไพเราะแบบมินิมอล มีเพียงกีตาร์ตัวเดียว กับเสียงร้องงดงามสามเสียงที่สอดประสานกันกลมกล่อม

ไทนี แฮบิทส์ ปล่อยสองเพลงที่พวกเขาแต่งเองปลายปีเดียวกันที่รวมตัว นั่นคือ “pennies (voice memo)” กับ “hemenway” จากนั้นไม่นาน ก็นำบทเพลงที่แต่งเองทั้งหมด 6 เพลง ยกเว้น “landslide” เพลงเก่าเพลงเดียวของ ฟลีทวูด แม็ค ที่ สตีวี นิคส์ เป็นคนแต่งและร้อง มารวมเป็นอีพี Tiny Things (2023) บอกเล่าเรื่องราวความรักคนหนุ่มสาว ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอย่างเรื่องสังคม-การเมือง แต่มันก็โดนใจคนฟังได้อย่างง่ายดายจากการใช้ภาษาง่ายๆ หากได้อารมณ์ลึก และมีความหม่นเศร้าเจือปนอยู่ในนั้น ไม่ว่าจะเป็น “hemenway”, “delay”, “one more” และ “some things (i've learned)” ส่วน “tiny things” มีความสดใสและอบอุ่นกว่าเพลงอื่นๆ

พวกเขาไม่ได้ให้เสียงใครคนใดคนหนึ่ง “นำ” หรือ “โดดเด่น” หากเลือกที่จะใช้ทั้งสามเสียงที่แตกต่างกัน “ประคอง” และ “ถักทอ” ความรู้สึกเรียงร้อยไปด้วยกันตั้งแต่ต้นจนจบ บนดนตรีโฟล์คสะอาดสะอ้านที่มีกลิ่นอายโซลและแจ็ซซ์เจือจางเบาๆ ท่วงทำนองไพเราะติดหู แม้จะมีสีโศก...แต่ก็รื่นรมย์ ซึ่งต่อยอดมาถึงซิงเกิ้ลหลายเพลงในอัลบั้มที่กำลังจะออกด้วย 

พวกเขาเรียกตัวเองว่า ไทนี แฮบิทส์ ที่แปลซื่อๆว่า นิสัยหรือพฤติกรรมเล็กๆ แต่ในความคิดของพวกเขา ชื่อนี้หมายถึงความจริงใจ และพร้อมเป็นไหล่อุ่นๆให้ (คนฟัง) ได้พักพิงยามต้องการ

ใครที่เบื่อหน่ายเพลงตามกระแส ต้องการเสพงานสะอาดๆที่ทำให้จิตใจและหัวสมองปลอดโปร่ง นี่คืองานที่คุณมองหา งานของสามประสานในนาม ไทนี แฮบิทส์

 


ขอบคุณภาพจาก ig @tinyhabitsofficial และ www.facebook.com/p/Tinyhabitsofficial