วันที่ 16 พ.ค.2567 มีรายงานว่า  กระทรวงกลาโหม  แจ้งเลื่อนการประชุมสภากลาโหม  ที่มี นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เป็นประธาน จาก 15 พ.ค. 2567 เป็น วันที่ 21 พ.ค. นี้ โดยเป็นคิว ที่ กองทัพเรือ นั้น  เนื่องจาก ผบ.เหล่าทัพ  หลายคน ติดภารกิจในต่างประเทศพร้อมกันพอดี

โดย พลเอก ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทหารสูงสุด  เดินทางไป ฝรั่งเศส  เพื่อร่วมคณะ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการหารือความร่วมมือ ด้านความมั่นคง กลาโหม และอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ  และดึงการลงทุนมายังประเทศไทย ในแบบลงทุนร่วมกัน

โดยมี พลเอก จิรวิทย์  เดชจรัสศรี ผู้อำนวยการศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร ร่วมคณะด้วยโดยมีรายงานว่า จะมีการเจรจาขอทุนการฝึกศึกษาให้กับกำลังพล รวมทั้งทหารหญิง ทุกชั้นยศ ในการไปฝึกศึกษาที่ฝรั่งเศส รวมถึงการขอ ที่นั่งเพิ่ม โรงเรียนนายร้อยแซงซี ฝรั่งเศส ด้วย

ส่วน พลเอก เจริญชัย หินเธาว์  ผบ.ทบ.  เดินทางไป เยี่ยม USINDOPACOM  และการฝึกของทหารไทย ที่ ฮาวาย  สหรัฐอเมริกา ตลอดทั้งสัปดาห์นี้

ส่วน พล.อ.อ. พันธ์ภักดี พัฒนกุล  ผบ.ทอ. เดินทางไปสวีเดน นำทีม ทอ.เพื่อไป ทำ work shop กับ SAAB สวีเดน รายละเอียด การจะซื้อเครื่องบินขับไล่ Gripen  ทั้งราคา และโปรโมชั่น ต่างๆ เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับเครื่องบิน F-16 Block 70 ของสหรัฐอเมริกา ที่พลอากาศเอกพันธ์ภักดี ก็จะเดินทางไปทำเวิร์คช็อป ในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อนำมาเปรียบเทียบกันก่อนให้คณะกรรมการของกองทัพอากาศ ตัดสินใจว่าจะเลือกซื้อเครื่องบินแบบใด ในห้วงกลางเดือนมิ.ย.นี้

ขณะที่ พลเรือเอกอะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. เตรียมการสำหรับรับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ที่จะเสด็จฯ ทรงเจิมเรือหลวงช้าง เรือยกพลขึ้นบกเอนกประสงค์ขนาดใหญ่ของกองทัพเรือ ที่ต่อจากจีน และเป็นเรือพี่เลี้ยงเรือดำน้ำ ในวันที่ 18 พ.ค.นี้ ที่ท่าเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี