# เมื่อเวลา 07.10 น. (เวลาท้องถิ่นกรุงปารีส ซึ่งช้ากว่ากรุงเทพฯ 5 ชั่วโมง) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางถึงท่าอากาศยาน Orly กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส และเตรียมตัวจะเข้าร่วม และกล่าวปาฐกถาในงาน Thailand – France Business Forum ซึ่งเป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนไทยและฝรั่งเศส ซึ่งเกิดขึ้นจากการผลักดันของนายกรัฐมนตรีและนายเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

นายกรัฐมนตรีมี กำหนดการพบหารือกับนายเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ซึ่งถือเป็นโอกาสกระชับความสัมพันธ์ ในการพบกันครั้งที่ 2 ของปี 2567 โดยประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้เชิญนายกรัฐมนตรีร่วมรับประทานอาหารกลางวัน ณ ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส

# นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี การเสียชีวิต ของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ทะลุวัง นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้สะท้อนให้เห็นปัญหา ประเด็นคดีทางการเมืองยังเป็นเรื่องสำคัญ ในสังคมไทยปัจจุบัน รวมถึงคดีที่ถูกกล่าวหา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่มักไม่ได้รับสิทธิประกันตัว

ในระหว่างที่ยังไม่มีการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม รัฐบาลมีหลายเรื่องที่ทำได้ โดยคดีความจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 หรือแกนนำในคดีสำคัญ อาจจะเป็นเป้าหมายแรกในการส่งศาลฝากขังตลอด ไม่ให้มีการประกันตัวในชั้นตำรวจ จึงทำให้เกิดปัญหา แต่หากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมตินโยบายที่ชัดเจน ก็สามารถประสานอัยการได้ เพื่อรับมตินโยบายไปพิจารณาว่าจะสั่งฟ้อง หรือไม่สั่งฟ้อง ในคดีที่ไม่เป็นประโยชน์สาธารณะ

# พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.กล่าวถึงการสมัครสว.ว่า ขณะนี้ยังไม่ตัดสินใจ ขอดูรายละเอียดก่อน เพราะการสมัครสว.ได้จะต้องไม่เป็นข้าราชการ แต่วันนี้ตนยังเป็นข้าราชการอยู่ อย่างไรก็ตามหลักของตนง่ายๆคืออยู่ตรงไหนแล้วทุ่มเททำประโยชน์ แก้ไขปัญหาความทุกข์ ความไม่ถูกต้องให้กับพี่น้องประชาชนได้มากที่สุด ก็ทำตรงนั้น