วันที่ 16 พ.ค.67 นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า ได้หารือร่วมกับนาย เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (แบงก์ชาติ) ซึ่งเป็นการพบครั้งแรกหลังรับตำแหน่งอย่างไม่เป็นทางการ  ระหว่างตนและผู้ว่าฯแบงก์ชาติ โดยพูดคุยกันประมาณ 2 ชั่วโมง เพื่อทำความเข้าใจการดำเนินนโยบายที่ตรงกันระหว่างนโยบายการคลัง และนโยบายการเงิน เพราะทั้ง 2 ส่วนต้องทำงานสอดประสานกัน ในการดูแลเศรษฐกิจ โดยเฉพาะนโยบายการเงิน ในเรื่องการกําหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งตนเห็นว่า ควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ และให้อิสระของแบงก์ชาติ หรือคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) เป็นผู้พิจารณา โดยทางกระทรวงการคลังจะไม่เข้าไปแตะ 

ส่วนเป้าหมายกรอบเงินเฟ้อปัจจุบันที่ 1-3% ต่อปี ใช้มาแล้วประมาณ 3-4 ปี ซึ่งทางแบงก์ชาติได้มีการปรับกรอบเงินเฟ้อใหม่เป็นปกติทุกปีอยู่แล้ว ส่วนกรอบจะเป็นอย่างไร แบงก์ชาติคงต้องไปวิเคราะห์ว่า โอกาสที่กรอบเงินเฟ้อ ควรสะท้อนกับภาวะเงินเฟ้อที่ควรเป็นอย่างไร ทั้งระยะสั้นระยะปานกลางข้างหน้า หลังจากนั้นแบงก์ชาติจะนำมาคุยกัน เพื่อหาข้อยุติต่อไป 

นายพิชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องนี้ค่อนข้างมาก ถึงสถานการณ์ที่เป็นอยู่ และการเข้าถึงสินเชื่อได้ยากโดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็กๆ หรือรายย่อย ทั้งรายเก่าและรายใหม่ ภาคครัวเรือน เป็นต้น เพื่อหาวิธีการช่วยเหลือ ปรับปรุง ยืดหยุ่น ให้คนกลุ่มนี้สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้เพิ่มขึ้น และการชำระเงินได้ตรงกับความต้องการได้ รวมถึงการนำประกาศจากแบงก์ชาติหลายฉบับในการดำเนินการเรื่องต่างๆ ส่งตรงไปยังเเบงก์พาณิชย์ กลับมาหารือร่วมกัน เพื่อให้สถาบันการเงินทราบถึงกรอบระยะเวลาดำเนินการ เนื่องจากเวลารอไม่ได้ 

#คลัง #แบงก์ชาติ #ดอกเบี้ย #ข่าววันนี้