วันที่ 16 พ.ค. 2567 เวลา 13.00 น.ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ตอบคำถามสื่อต่างประเทศ ถึงกรณีการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง นักกิจกรรม และผู้ต้องหาในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จะส่งผลต่อการที่ประเทศไทยเข้าเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติหรือไม่ ว่า เราไม่สามารถสรุปเช่นนั้นได้ ขณะนี้เรากำลังหาทางแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ในกฎหมายบางข้อ เบื้องต้นได้มีการผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่าจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ประเทศไทยอย่างไร นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายของประเทศไทย ซึ่งเราตระหนักดีว่าเรามีปัญหาในเรื่องนี้ เราเพิ่งผ่านการยึดอำนาจจากการรัฐประหาร และรัฐบาลกำลังพยายามแก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างสุดความสามารถ

เมื่อถามย้ำถึงการเสนอชื่อเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ นายชูศักดิ์ กล่าวเป็นเรื่องของรัฐบาลต้องคิดและพิจารณา เราเป็นฝ่ายสภาฯจะไปตอบในนามรัฐบาลไม่ได้

เมื่อถามว่าจะเร่งพิจารณาให้เสร็จเพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาสมัยวิสามัญทันหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวยืนยันว่า กระบวนการพิจารณาของ กมธ. ยังเป็นไปตามกำหนดเวลาเดิม คือแล้วเสร็จก่อนเปิดสมัยประชุมสภาฯ แน่นอน