ที่ศาลอาญาตลิ่งชัน ถ.เลียบทางรถไฟ พนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญาตลิ่งชัน 2 ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายรังสิมันต์ โรม จำเลย อายุ 30 ปี สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา

โดยอัยการโจทก์ระบุฟ้องพฤติการณ์ความผิดสรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 27 -29 กุมภาพันธ์ 2563 จำเลยได้หมิ่นประมาทใส่ความมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ผู้เสียหายซึ่งเป็นนิติบุคคลตามกฎหมาย โดยการโฆษณาต่อประชาชนโดยทั่วไป ซึ่งเป็นบุคคลที่สามโดยการกระจายเสียง กระจายภาพ การป่าวประกาศโดยวิธีอื่นใด และประชาชนทั่วไปที่มีการรับรู้จากการเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตจากโพสต์ใน twitter เว็ปไชต์ประชาไท จะพบภาพและเสียงของจำเลยอภิปรายนอกที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร รังสิมันต์ โรม เปิดโปง เครือข่ายประวิตร-ป่ารอยต่อ โดยมีนายทุนสนับสนุนผลประโยชน์เเละอยู่เบื้องหลังโครงสร้างทางการเมืองรวมถึงการรัฐประหารอันเป็นการยืนยันข้อเท็จจริง ซึ่งล้วนเป็นเท็จ ทำให้ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง เหตุเกิดที่มูลนิธิป่ารอยต่อ แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร และทุกแขวงในราชอาณาจักรเกี่ยวพันกัน

ทั้งนี้ ศาลสอบคำให้การจำเลยแล้วให้การปฏิเสธ และต่อสู้ดี จากนั้นศาลอนุญาตให้จำเลยได้รับการประกันตัวโดยวิธีสาบานตน และกำหนดเงื่อนไขให้มารายงานตัวต่อศาลตามนัด