ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) บุกทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money” จับกุม 3 ผู้ต้องหา พบเงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้านบาท

​ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.วงศ์ปกรณ์ เปรมกุลนันท์, พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ รอง ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.เมฆพิศาล ศรีภิรมย์ ผกก.5 บก.ปอศ. เจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้น นำโดย พ.ต.ต.สุทธิพงษ์ จันทพันธ์ สว.กก.5 บก.ปอศ., พ.ต.ต.พิชญากร แตงรอด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. ร่วมกับ ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล., ส.ทล.5 กก.6 บก.ทล และ ตม.จว.นครปฐม ร่วมกันจับกุม 1.นายจักรกฤษณ์ฯ อายุ 37 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญา ที่ 2139/2567 ลงวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 2.นายคมสันฯ อายุ 34 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญา ที่ 2140/2567 ลงวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 3.นางสาว บนฯ อายุ 64 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญา ที่ 2141/2567 ลงวันที่ 9 พฤษภาคม 2567
โดยกล่าวหาว่ากระทำผิดฐาน “ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันให้กู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด”


ของกลาง 1. โทรศัพท์ มือถือ จำนวน 7 เครื่อง 2. สมุดบัญชี จำนวน 8 เล่ม 3. บัตรอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 1 ใบ 4. สำเนาคู่มือรถ จำนวน 4  ชุด 5. โฉนดที่ดิน จำนวน 1 ฉบับ สถานที่ตรวจค้นจับกุม 1.บริเวณบ้านพัก ย่านอำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 2.บริเวณบ้านพัก อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร 3.บริเวณบ้านพัก อำพรานสามพราน จังหวัดนครปฐม                      
  
ได้ร่วมกันเปิดปฏิบัติการ ปูพรมปราบปรามเงินกู้นอกระบบ รวบผู้กระทำผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ พื้นที่จังหวัดนนทบุรี นครปฐม และมุกดาหาร จำนวน 3 จุด จับกุมผู้ต้องหา จำนวน 3 ราย ตรวจยึดของกลางหลายรายการ พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อเดือน กุมภาพันธ์ 2567 น.ส.บี (นามสมมุติ) ผู้กล่าวหาได้มาร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. ให้การว่า ช่วงต้นเดือน ธันวาคม 2564 ได้พบโฆษณาให้สินเชื่อเงินกู้ เพื่อการลงทุนและธุรกิจ ผ่านแพลตฟอร์ม facebook ใช้ชื่อว่า FVG money จึงได้ติดต่อสอบถามและติดต่อขอกู้เงิน และได้รับแจ้งจากเพจ ให้ติดต่อช่องแอด เมื่อ น.ส.บี(นามสมมุติ) ประสงค์จะกู้เงิน ต่อมาได้มี


นายคมสันฯ ได้เดินทางมาดูบ้านสถานที่ประกอบธุรกิจ สอบถามว่าต้องการใช้เงินเท่าไหร่ และได้ปล่อยเงินกู้ให้กับ น.ส.บี(นามสมมุติ) พร้อมกับถ่ายรูปบ้าน และสต๊อกสินค้าของที่อยู่ภายในบ้าน โดยบอกว่าจะปล่อยกู้ 100,000 บาท โดยขอหักค่าดำเนินการ 5,000 บาท คิดดอกเบี้ยวันแรก 5,000 บาท คงเหลือโอนเงินให้ น.ส.บี(นามสมมุติ) ผู้เสียหายในคดีนี้เพียง 90,000 บาท มีกำหนดชำระเงินต้นพร้อมดอกเบี้ย วันละ 5,000 บาท มีกำหนด 24 วัน หลังจากนั้น น.ส.บี(นามสมมุติ) ได้ส่งเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยมาโดยตลอด จนกระทั่งช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ไม่สามารถชำระหนี้ได้ตรงตามกำหนด นายคมสันฯ ได้โทรศัพท์ทวงหนี้ในลักษณะข่มขู่ว่าจะมาทำร้ายร่างกายถึงที่บ้าน และข่มขู่ว่าจะทำอันตรายต่อร่างกาย ทำให้ น.ส.บี(นามสมมุติ) เกิดความหวาดกลัว จึงมาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. เพื่อให้ดำเนินคดีกับ กับเพจฯ เงินกู้ และบุคคลที่เกี่ยวข้องจนถึงที่สุด และเมื่อคำนวณดอกเบี้ยคิดเป็น ร้อยละ 506.94 ต่อปี ซึ่งเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด


จากการสืบสวนเส้นรายการเดินบัญชีของ นายคมสันฯ พบว่า ได้มีนายจักรกฤษณ์ฯ มีความเกี่ยวข้อง เป็นนายทุนเงินกู้นอกระบบ โดยมีการโอนเงินให้กับ นายคมสันฯ ในลักษณะเป็นนายทุนเงินกู้ หลังจากนั้น นายคมสันฯ ได้โอนเงินกู้ให้ น.ส.บี(นามสมมุติ)ผู้เสียหาย ส่วนการชำระหนี้ น.ส.บี(นามสมมุติ) ได้โอนเงินชำระค่าดอกเบี้ยให้กับ นายคมสันฯ ผ่านบัญชี น.ส.บนฯ โดยมีลักษณะการโอนผลประโยชน์เป็นทอดๆ ในลักษณะ เป็นขบวนการ แบ่งหน้าที่กันทำ จากการตรวจสอบพบว่ากลุ่มผู้ต้องหาไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจ                   ภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทยแต่อย่างใด ต่อมาศาลอาญา ได้ออกหมายจับผู้ต้องหา ทั้ง 3 ราย


ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. ได้สืบทราบว่าบุคคลตามหมายจับ ทั้ง 3 รายพักอาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี นครปฐม และมุกดาหาร จึงทำการขออนุมัติหมายค้นศาลจังหวัดนนทบุรี ศาลจังหวัดนครปฐม และ ศาลจังหวัดมุกดาหาร เข้าทำการตรวจค้นและจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องเป็นขบวนการ แบ่งหน้าที่กันทำ ผลการตรวจค้นจับกุมทั้ง 3 จุด สามารถจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 3 ราย ตรวจยึดเพื่อตรวจสอบ จำนวน 5 รายการ พบเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่าปีละ 50 ล้านบาท เจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมตรวจยึดของกลาง นำตัวพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


เตือนภัย สุดท้ายนี้กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ขอฝากเตือนภัยถึงประชาชนที่ต้องการกู้เงินจากแหล่งเงินทุนที่ถูกต้องตามกฎหมาย สามารถตรวจสอบใบอนุญาตการปล่อยสินเชื่อได้ที่ช่องทางดังนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย เว็บไซต์  https://app.bot.or.th/BotLicenseCheck สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เว็บไซต์ http://www.1359.go.th/picodoc/comp.php
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ต.สุทธิพงษ์ จันทพันธ์ สว.กก.5 บก.ปอศ. โทร 092 938 8593  พ.ต.ต.พิชญากร แตงรอด สว.กก.5 บก.ปอศ. โทร 062 547 4242