วันที่ 15 พ.ค. 67 นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยถึงความคืบหน้าภายหลังการผ่าชันสูตรพลิกศพ น.ส.เนติพร หรือบุ้ง ทะลุวัง ว่า การผ่าชันสูตรในครั้งนี้มีแพทย์ 3 ท่าน ดูแล ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามหลักทฤษฎีทางวิชาการอย่างเปิดเผย มีการนําเนื้อเหยื่อของอวัยวะส่งตรวจที่แล็บและมีการตรวจอวัยวะว่ามีการกระทบกระเทือนหรือไม่ ส่วนสารคัดหลั่งและเลือดจะนําส่งต่อไปยังห้องแล็บของโรงพยาบาลรามาธิบดี เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญและมีเครื่องมือที่ทันสมัย โดยผลตรวจคร่าวๆน่าจะออกในวันพรุ่งนี้ ส่วนผลตรวจสารพิษในเลือดต้องรอผลจากโรงพยาบาลรามาธิบดี 

ส่วนข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาการหัวใจล้มเหลวของบุ้งนั้น นายกฤษฎางค์ ระบุว่า ได้มีการสอบถามแล้ว ซึ่งแพทย์แจ้งว่าจะผ่าตัดหัวใจไปวิเคราะห์อีกทีว่าเกิดจากสาเหตุอะไร ส่วนรายละเอียดอื่นๆขอให้รอผลสรุปจากแพทย์ 

สําหรับกรณีที่กรมราชทัณฑ์แถลงข่าวว่าหลังจากที่ น.ส.เนติพร หรือบุ้ง ทะลุ กลับไปพักฟื้นที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้มีการกินอาหารและอยู่อย่างสุขสบายนั้น นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า เรื่องกินหรือไม่กินอาหารไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ประเด็นอยู่ที่ “บุ้งตายในอ้อมแขนของคุณ หากอยู่สุขสบายจริงคงไม่ตาย“ ซึ่งกรมราชทัณฑ์ก็แถลงแบบนี้ทุกครั้ง เช่น คนไม่ป่วยก็แถลงบอกว่าป่วย จนอนุญาตให้ส่งตัวออกไปรักษาโรงพยาบาลของนอกได้ “ใครเชื่อไม่รู้ แต่ถ้ากรมราชทัณฑ์แถลงผมไม่เคยเชื่อ” ส่วนกรณีที่กรมราชทัณฑ์แถลงว่ามีเครื่องมือพร้อมและได้มาตรฐานในการรักษาผู้ป่วย ดังนั้นตนขอเชิญให้ผู้ป่วยทั้งหลายและคนไข้ที่ได้รับการพักโทษไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์

ส่วนในมุมของการดูแลผู้ป่วยของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ในครั้งนี้จะเข้าข่ายความผิดทางกฎหมายหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปฏิบัติตามข้อกฎหมายหรือไม่ เช่น ราชทัณฑ์มีหน้าที่ดูแลผู้ต้องขังที่คดียังไม่ถึงที่สุด หากราชทัณฑ์ปฏิบัติกับเขาเหมือนกับคนที่กระทําความผิดแล้ว แบบนี้ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย และในฐานะที่เป็นเจ้าพนักงานที่มีคนตายในการดูแลหรือควบคุมตัว ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ระบุว่าต้องมีการไต่สวนและให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่ามีการทําให้ตาย ถ้าประมาทหรือจงจริงถือว่ามีความผิดตามกฎหมายอาญา ซึ่งปัญหาตอนนี้คือบุ้งตายเพราะความประมาทหรือเพราะอะไรกันแน่

ทั้งนี้อยากให้นายกรัฐมนตรีลงมาดูแลอย่างจริงจังหรือหาคนกลางเข้ามากํากับดูแลร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และท่านควรตอบคําถามต่างๆให้ได้ก่อนจะไปพบกับผู้นําประเทศต่างๆ เพราะประเทศไทยประกาศว่ายะสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ แต่มีคนถูกขังและตายแบบนี้ท่านจะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน