เมื่อเวลา 11.20 น.วันที่ 14 พ.ค.67 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี จ.เพชรบุรี  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่(ครม.สัญจร) ครั้งที่ 3 / 2567 "ฐานเศรษฐกิจสีเขียว และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ" ว่า ครม.ได้เห็นชอบตามที่สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอการสรุปผลการปฏิบัติราชการของคณะรัฐมนตรีในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง ได้แก่ จังหวัด เพชรบุรี ราชบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร ทั้งในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจแบบครบวงจร การท่องเที่ยว การเกษตร การส่งเสริมความมั่นคงสงบเรียบร้อย การบริหารทรัพยากรธรรมชาติอย่างสมดุลและยั่งยืน และการพัฒนาแบบที่มีส่วนร่วมเมืองสร้างสรรค์ระดับสากล 

ครม.รับทราบและเห็นชอบหลักการโครงการของกลุ่มจังหวัดและจังหวัด จำนวน 10 โครงการ กรอบวงเงิน 246 ล้านบาท โดยให้กลุ่มจังหวัด และจังหวัดขอรับการจัดสรรของบประมาณปี 2567 และงบกลาง และเห็นชอบในหลักการของโครงการที่เป็นข้อเสนอของภาคเอกชน จำนวน 8 โครงการ กรอบวงเงิน 268 ล้านบาท โดยให้ส่วนราชการที่เป็นเจ้าของโครงการขอรับการจัดสรรงบประมาณปี 2567 และงบกลาง 

ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีการแถลงการร่วมรัฐมนตรีเอเปกด้านสตรี ประจำปี 2567 โดยมีสารสำคัญ คือการส่งเสริมสตรีในอาชีพด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ คณิตศาสตร์ การสร้างโอกาส และการมีส่วนร่วมของสตรีในระบบการเงิน การสร้างความเสมอภาคเท่าเทียมเพื่อป้องกัน และต่อต้านความรุนแรงต่อเพศหญิง 

ครม.เห็นชอบในหลักการตามที่สำนักงานนโยบายที่ดินแห่งชาติเสนอในแนวทางการสร้างมูลค่าที่ดินที่รัฐจัดให้กับประชาชน เพื่อให้ประชาชนสามารถนำที่ดินของรัฐไปใช้เป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินได้ โดยที่ดินยังเป็นของรัฐและสามารถและไม่สามารถบังคับใช้เป็นหลักประกันในการชำระหนี้ได้ 

ครม.รับทราบตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ(อีอีซี) เกี่ยวกับการลงตราประเภทคนที่อยู่ชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ หรืออีอีซีวีซ่า เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่คนต่างด้าวที่มีศักยภาพ และเป็นกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาทำงานในประเทศไทยได้สูงสุดไม่เกิน 10 ปี และได้รับการลดหย่อนอัตราภาษีบุคคลธรรมดาในอัตราคงที่ ที่ร้อยละ 17 % 

ครม.รับทราบตามที่กระทรวงแรงงานเสนอความคืบหน้าในการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ  400  บาทต่อวันเท่ากันทั่วประเทศ จะมีผลบังคับในเดือนกันยายนถึงตุลาคม 2567 นี้