วันที่ 13 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00 น. ที่ ห้องประชุมสิงหนาทบำรุง ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานการประชุมหารือก่อนการประชุมคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดิน จังหวัดแม่ฮ่องสอน (คทช.จังหวัด) ครั้งที่ 2/2567 โดยมี นายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

ทั้งนี้ตามที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้มีพระราชดำริดำเนินโครงการสร้างป่า สร้างรายได้ เพื่อแก้ปัญหา และพื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ โดยให้มีการปลูกป่าเพื่อการอนุรักษ์ และปลูกไม้เกษตรเพื่อเป็นรายได้ และสร้างจิตสำนึกโดยใช้กระบวนการศึกษาแก่ประชาชนร่วมฟื้นฟูป่า รักษาป่า และอยู่กับป่าอย่างกลมกลืน ซึ่งการดำเนินงานโครงการเป็นรูปแบบการบูรณาการองค์ความรู้ทั้งในด้านป่าไม้ การเกษตร เศรษฐศาสตร์ และกฎหมาย จึงมีหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องร่วมกันสนับสนุนการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ และเพื่อให้การดำเนินโครงการ ของอำเภอปาย อำเภอปางมะผ้า อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน อำเภอขุนยวม อำเภอแม่ลาน้อย อำเภอแม่สะเรียง และอำเภอสบเมย ที่มีพื้นที่ดำเนินการเกิดประสิทธิภาพและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ จังหวัดแม่ฮ่องสอนจึงแต่งตั้งคณะที่ปรึกษา และคณะกรรมการโครงการสร้างป่า สร้างรายได้ตามพระราชดำริฯ ระดับอำเภอ

โดยสำหรับการประชุมในครั้งนี้เพื่อติดตามผลการดำเนินโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.) ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ปี 2558-2566 ผลการดำเนินงานส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาด ตามกรอบการดำเนินงาน การติดตามความคืบหน้าการดำเนินงาน การแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยทำกินในพื้นที่ป่าไม้ จังหวัดแม่ฮ่องสอนดำเนินการตามกรอบมาตรการมติคณะรัฐมนตรี