ไม่ต้องรอนาน! "คมนาคม" เร่งจัดหารถ ขสมก.EV คาดล็อตแรกมา พ.ย.นี้ 350 คัน จากแผน 3,390 คัน

นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้เริ่มดำเนินการจัดหารถโดยสารประจำทางปรับอากาศพลังงานสะอาด เพื่อต้องการยกระดับคุณภาพการให้บริการรถโดยสาร โดยในระยะที่ 1 จะเช่ารถเพิ่ม 350 คัน คาดรับรถได้ในช่วง พ.ย.67 ส่วนระยะที่ 2 จะเช่ารถ EV เข้ามาอีก 1,520 คัน พร้อมรับรถในช่วง เม.ย.68 ดังนั้นจะมีจำนวนรถ EV เข้ามาใหม่รวม 1,870 คัน เพื่อนำมาวิ่งให้บริการแทนรถโดยสารเดิมที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซลที่มีอายุการใช้งานนานกว่า 30 ปี

สำหรับระยะที่ 3 จะดำเนินการจัดหารถพลังงานสะอาดตาม พ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) จำนวน 1,520 คัน โดยปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนเสนอบอร์ดขอรับทุน เพื่อว่าจ้างที่ปรึกษาจัดทำรายงานการศึกษา PPP เบื้องต้นคาดว่าจะจัดหาผู้ร่วมลงทุน PPP พร้อมทยอยรับรถได้ในช่วงปลายปี 2571 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ระยะที่ 1, 2 และ 3 จะมีจำนวนรถรวม 3,390 คัน โดยแผนการจัดหารถโดยสารเพิ่มขึ้นนั้นเพื่อต้องการให้ประชาชนมีรถโดยสารที่เพียงพอต่อการให้บริการ เนื่องด้วยประชาชนมีแนวโน้มที่จะใช้บริการเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันผู้โดยสารจะไม่ต้องรอรถเป็นเวลานานอีกต่อไป

ทั้งนี้ตามที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ได้มอบนโยบายการบริหารงาน โดยให้ตนรับผิดชอบในการกำกับดูแลตั้งแต่วันที่ 14 กันยายน 2566 เป็นต้นมา ซึ่งปัจจุบันได้กำกับดูแล ขสมก.มาเป็นระยะเวลา 8 เดือนแล้ว (ก.ย.66-พ.ค.67) ขณะนี้หน่วยงานได้มีพัฒนาทุกด้าน ทั้งอยู่ระหว่างดำเนินการ และสำเร็จเป็นรูปธรรม ตรงตามนโยบายที่ได้มอบหมายไว้ โดย ขสมก.รายงานโครงการเด่นจำนวน 12 โครงการได้แก่ 1. การจัดหารถโดยสารให้ครบ 3,390 คัน 2.การผลักดันแผนขับเคลื่อนกิจการองค์การขนส่งมวลชน 3.โครงการพัฒนาป้อมนายท่าปล่อยรถ เพื่อทดแทนป้อมเดิมที่มีสภาพเก่าและทรุดโทรม และติดตั้งจอ LED ที่เชื่อมต่อกับระบบ GPS ของรถโดยสาร เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนอย่างเต็มรูปแบบ 4.โครงการสวัสดิการค่ารักษาพยาบาล (เบิกตรง) ทำให้พนักงานไม่ต้องสำรองเงินสดเพื่อจ่ายค่ารักษาพยาบาล

5.โครงการเช่ารถไฟฟ้าเพื่อใช้งานในสำนักงาน 51 คัน 6.โครงการจัดจ้างที่ปรึกษาเพื่อดำเนินการให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 (PDPA) 7.โครงการติดตั้งระบบ GPS ติดตามตำแหน่งรถโดยสาร เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนผู้ใช้บริการ และผู้ใช้รถใช้ถนนทั่วไป 8.โครงการติดตั้งกล้อง CCTV ในรถโดยสาร 9.โครงการเพิ่มประสิทธิภาพ BMTA MIS บริหารจัดการเดินรถ ขสมก. (Web Application และ Mobile Application) 10.โครงการประกันเวลาการเดินทางโดยรถโดยสาร ขสมก. (Just In Time) 11.การยกเลิกสัญญาเหมาซ่อมรถโดยสาร ยี่ห้อ BLK พร้อมหาบริษัทเหมาซ่อมบำรุงรถโดยสารรายใหม่ ที่มีประสิทธิภาพเข้ามาทดแทน 12.โครงการจัดการข้อมูลบุคคลและสวัสดิการพนักงาน

สำหรับแนวทางการสร้างการเติบโตของรายได้ของหน่วยงาน ขสมก. ดำเนินการภายใต้แนวคิด 4 เพิ่ม 4 ลด ได้แก่ เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเดินรถและปรับปรุงเส้นทาง, เพิ่มคุณภาพการให้บริการจากการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย, เพิ่มรายได้ค่าโดยสารจากการปรับเปลี่ยนการจัดเก็บค่าโดยสาร, เพิ่มรายได้เชิงพาณิชย์จากทรัพย์สินที่มีอยู่ในปัจจุบัน, ลดค่าใช้จ่ายของการเดินรถ, ลดค่าใช้จ่ายของสานักงาน, ลดค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิง, ลดค่าใช้จ่ายซ่อมบำรุง เพื่อเสริมสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนของหน่วยงาน ขสมก.ต่อไป

#คมนาคม #ขสมก #รถEV #ข่าววันนี้